ศูนย์ฝึกฟุตบอลบนยอดดอย"คริสต์ เอฟซี"

กีฬา
29 พ.ค. 56
15:18
593
Logo Thai PBS
ศูนย์ฝึกฟุตบอลบนยอดดอย"คริสต์ เอฟซี"

ปัจจุบันมีศูนย์ฝึกฟุตบอลเกิดขึ้นจำนวนมาก โดยเฉพาะอะคาเดมี ของสโมสรฟุตบอลชั้นนำของไทย ซึ่งมีที่มาและวิธีการสอนแตกต่างกันไป แต่ที่น่าสนใจคือศูนย์ฝึกฟุตบอลของสโมสร คริสต์ เอฟซี ที่อยู่บนดอยในจังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ฝึกเล็กๆ แห่งนี้สร้างขึ้นจากน้ำพักน้ำแรงของชาวบ้าน และมีดาวเด่นที่ได้รับฉายาว่า เมสซีน้อย แห่งยอดดอย

"คริสต์ เอฟซี" เป็นสโมสรฟุตบอลและศูนย์ฝึกฟุตลบอลสำหรับเด็กๆในหมู่บ้านหนองหอย ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นักกีฬาของทีมนี้มีทั้งชาวเขา และชาวบ้านที่อาศัยบริเวณใกล้เคียง ที่มีความสนใจฟุตบอล ซึ่งผู้ที่ก่อตั้งสโมสรนี้ขึ้นมา คือ ลุงเปา หรือ อนันต์ เลิศอมรศักดิ์ ซึ่งเริ่มต้นเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว ด้วยเงินทุนส่วนตัว
 
พื้นที่ที่เป็นสนามฟุตบอลที่เห็นอยู่นี้เมื่อก่อนเคยเป็นสวนผักของลุงเปา ซึ่งเด็ก ๆ ต้องไปเตะฟุตบอลบริเวณดินแดง ทำให้มีอาการบาดเจ็บและได้รับอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ลุงเปาจึงตัดสินใจนำหญ้าไปปูในสวนผักของตัวเองและให้ใช้เป็นสนามฟุตบอลแทน
 
เด็ก ๆ ที่อยู่บนดอยถือว่าโชคดีที่มีผู้ใหญ่ใจดีมอบโอกาสให้ ซึ่งวันนี้พวกเขาได้พิสูจน์แล้วว่ามีความสามารถไม่แพ้เด็กบนพื้นราบ ปัจจัยที่ทำให้เด็ก ๆ  เหล่านี้มีพัฒนาการด้านฟุตบอล คือ การฝึกซ้อมอย่างตั้งใจ หนึ่งในนักฟุตบอลที่โดดเด่นที่สุดคนหนึ่งคือ ด.ช.ธนากร ขวัญมณีกุล อายุ 12 ปี
 
ซึ่งเพื่อนๆขนานนามเด็กชาย ธนากร ว่าเมสซี่น้อยแห่งยอดดอย เพราะมีลีลาการเลี้ยงบอลเหมือนกับสุดยอดนักเตะของโลก เด็กชายธนากรมีความหวังว่าในอนาคตจะได้รับใช้ชาติ และเป็นนักฟุตบอลอาชีพตามที่ฝันไว้ 
 
แม้จะกำพร้าบิดาและมารดา แต่เด็กชายธนากรโชคดีที่ย่าไปรับมาเลี้ยง จากเด็กที่ซุกซนและดื้อ เมื่อโค้ชเปาชักชวนให้มาเล่นฟุตบอล พฤติกรรมของเด็กชายธนากรก็เริ่มเปลี่ยนในทางที่ดีขึ้น และแสดงออกถึงการมีสัมผัสพิเศษในการเล่นฟุตบอล
 
ล่าสุดเพิ่งจะไปทดสอบฝีเท้าเพื่อเข้าสู่อะคาเดมีของสโมสรบางกอกกล๊าส แต่เพราะเป็นเด็กที่มีรูปร่างเล็กทำให้เป็นอุปสรรคในการไปทดสอบฝีเท้ากับทีมใหญ่ๆ ในไทยพรีเมียร์ลีก แม้เจ้าตัวจะเสียใจอยู่บ้างแต่ก็ยังคงเดินหน้าต่อไปเพื่อความหวังในอนาคต
 
คริสต์ เอฟซี เป็นสโมรเล็กๆ ที่ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง และสร้างความเชื่อมั่นให้กับเด็ก ๆ ว่ากีฬาไม่เพียงแต่จะสร้างความมีระเบียบวินัยเท่านั้น แต่ยังต่อยอดให้กับเด็กบนดอยเหล่านี้ให้มีการศึกษาที่ดีขึ้น เพราะมีเด็กหลายคนได้รับโอกาสไปเรียนต่อที่อื่น รวมทั้งได้ติดทีมชาติระดับเยาวชน
 
ขณะนี้สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด รับนักเตะในทีมไปฝึกต่อในชุดเยาวชนแล้วถึง 5 คน ไปอยู่กับทีมเยาวชนของเชียงราย ยูไนเต็ดอีก 2 คน และยังมีนักฟุตบอลหญิงที่ได้เข้าไปเรียนในโรงเรียนกีฬาขอนแก่นอีก 6 คน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง