นพ.วรงค์เตรียมแถลงยื่น"ป.ป.ช." สอบโครงการ"จำนำข้าว" 3 มิ.ย.

การเมือง
2 มิ.ย. 56
05:15
58
Logo Thai PBS
นพ.วรงค์เตรียมแถลงยื่น"ป.ป.ช." สอบโครงการ"จำนำข้าว" 3 มิ.ย.

ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมแถลงรายละเอียดยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายนนี้ ซึ่งยืนยันเป็นคนละประเด็นกับการยื่นครั้งก่อน และคาดว่าวันที่ 5 มิถุนายน จะยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ได้

นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กำลังให้ทีมกฎหมายร่างรายละเอียดโครงการรับจำนำข้าว เพื่อยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กรณีรัฐบาลขายข้าวผ่านผู้ประกอบการ ซึ่งยืนยันว่าแตกต่างจากที่ยื่นครั้งก่อนกรณีขายแบบรัฐต่อรัฐ

โดยวันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน นี้ จะแถลงรายละเอียดอีกครั้ง และคาดว่าจะยื่นได้ ในวันพุธที่ 5 มิถุนายน ซึ่งเป้าหมายการยื่นครั้งนี้ เน้นไปที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ในฐานะที่เคยดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงคณะกรรมการนโยบายข้าว และนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าว

โครงการรับจำนำข้าวถูกหยิบยกขึ้นมาอภิปรายในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 โดยพรรคประชาธิปัตย์ ระบุผลของโครงการว่า ได้สร้างความเสียหายกว่า 200,000 ล้านบาทนับตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา

มีรายงานว่า คณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำผลผลิตทางการเกษตรได้ส่งรายละเอียดผลการดำเนินโครงการฯ ให้ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว โดยรายงานผลขาดทุนเกือบ 300,000 ล้านบาท โดยเฉพาะปีการผลิต 2555/2556 เกิดความเสียหายประมาณ 100,000 บาท ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงที่สุดตั้งแต่มีโครงการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง