ครบรอบ 21 ปีที่ การจากไปพุ่มพวง ดวงจันทร์

ศิลปะ-บันเทิง
11 มิ.ย. 56
15:35
494
Logo Thai PBS
ครบรอบ 21 ปีที่ การจากไปพุ่มพวง ดวงจันทร์

มีเสียงเพลง เป็นตัวแทนอยู่เสมอ จนผู้ฟังยุคไหนๆ เติบโตมากับบทเพลงของราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ไม่เพียงเพราะพรสวรรค์ของนักร้องบ้านนาที่ได้มาจากความมุมานะ แต่พุ่มพวงยังเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณของนักแสดงตัวจริง เรื่องเล่าเหล่านี้ยังอยู่ในความทรงจำของนักร้องรุ่นครู

เสื้อสีแดง ปักเลื่อมเข้าชุดกับกางเกงและหมวกใบสวย เป็นชุดใหม่ที่นักจัดเสื้อผ้าคนสนิท นำมาเปลี่ยนให้รูปปั้นจำลองหุ่นเท่าตัวจริงของราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ในโอกาสครอบรอบ 21 ปีการจากไป  เสื้อผ้าเหล่านี้ไม่เพียงสะท้อนรสนิยม แต่บ่งบอกอุปนิสัยช่างแต่งตัวของพุ่มพวง ลูกทุ่งหญิงไม่กี่คน ที่ก้าวข้ามกรอบดนตรีจนบางชุดดูทันสมัยมีกลิ่นอายของเพลงสตริง นี่เป็นเสน่ห์ส่วนหนึ่งของพุ่มพวง ที่ยังไม่รวมเรื่องคุณภาพน้ำเสียง ที่ทำให้ทุกวันนี้ยังมีแฟนเพลงจำนวนมากที่ระลึกถึง เดินทางไปที่วัดทับกระดานบ้านเกิดที่สุพรรณบุรี และวัดภาษี ย่านเอกมัยแห่งนี้

แม้จะจากไปถึง 21 ปี แต่พี่ผึ้งเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ ที่รักในเสียงเพลง โดยเฉพาะก่อนประกวดจะมากันเป็นทีมร้องเพลงให้พี่ผึ้งฟังและขอพร และมีอีกไม่น้อยที่มาบนบานศาลกล่าวและนำของมามอบไว้ จนต้องมีห้องเก็บของเพิ่มขึ้นมา ด้านในนี้มีทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องสำอางค์ โดยเฉพาะข้าวของที่เน้นเป็นลายเสือ และสีแดง สีโปรดของนักร้องท่านนี้

ทั้งลูกเอื้อน ลูกคอ และลูกเหวี่ยง ล้วนเป็นความสามารถเฉพาะตัวในการใช้เสียงของพุ่มพวงที่ยากจะเลียนแบบ ส่วนหนึ่งได้ชัยชนะ บุญนะโชติ สอนเทคนิคเมื่อครั้งร่วมวงดนตรีไวพจน์ เพชรสุพรรณ  ไม่เพียงความมุมานะ และพรสวรค์ของนักร้องบ้านนาที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ แต่ชอบร้องและรักเสียงเพลงจนจดจำได้ขึ้นใจแต่ราชานีลูกทุ่งคนนี้ยังสร้างความประทับใจในอีกหลายความทรงจำ 

รักที่จะร้อง เลยทำให้พุ่มพวง ไม่เคยเกี่ยงงาน ขอให้ได้แสดงจะเป็นลิเก หรือ ตลกหน้าม่าน เป็นความสุขของนักร้องสาวผู้นี้

และทุกปี ที่ผู้เกี่ยวข้องจะจัดงานรำลึกถึงพุ่มพวงในหลายพื้นที่ อย่างที่วัดทับกระดาน จ.สุพรรณบุรี ที่จัดงาน 3 วัน 3 คืน ตั้งแต่ 12-14 มิ.ย.2556  ส่วนเพชร ลูกชายคนเดียวยังคงเป็นเจ้าภาพจัดงานที่วัดภาษี ย่านเอกมัย วันที่ 13-15 มิ.ย.2556 ซึ่งนอกจากจะมีมหรสพต่างๆ แล้ว ทุกงานยังไม่ลืมจัดประกวดร้องเพลงเพราะไม่เพียงเป็นบันไดสู่ฝันให้เยาวชน แต่ยังเป็นเวทีแจ้ง น้ำผึ้ง ณ ไร่อ้อย ราชินีลูกทุ่งผู้ไม่เคยตายไปใจแฟนเพลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง