"แอร์บัส A350" ขึ้นบินในเที่ยวบินปฐมฤกษ์

ต่างประเทศ
15 มิ.ย. 56
02:55
141
Logo Thai PBS
"แอร์บัส A350"  ขึ้นบินในเที่ยวบินปฐมฤกษ์

บริษัท แอร์บัส นำเครื่องบินแอร์บัส A350 ขึ้นบินในเที่ยวบินปฐมฤกษ์ เปิดฉากการแข่งขันเครื่องบินระยะไกลที่มีตัวเครื่องกว้างกับคู่แข่งจากสหรัฐฯอย่างโบอิ้ง

เครื่องบินแอร์บัส A350 ลำแรก ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าเหนือสนามบินตูลูส ประเทศฝรั่งเศส เป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์ และบินทดสอบเป็นเวลา 4 ชั่วโมง ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกของการขอรับประกาศรับรองการใช้งานเครื่องบินอย่างเต็มรูปแบบ โดยเครื่องแอร์บัส A350 ออกแบบสำหรับเป็นเครื่องบินระยะไกล ตัวเครื่องกว้าง และใช้วัสดุคาร์บอน ไฟเบอร์น้ำหนักเบา ประกอบตัวเครื่องมากกว่าครึ่งลำ ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำมัน และลดต้นทุนการบินระยะไกลได้ถึงครึ่งหนึ่ง

เครื่องแอร์บัส A350 เป็นเครื่องบินใหม่ของแอร์บัสที่ผลิตขึ้นในรอบ 8 ปี และจะกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 787 และโบอิ้ง 777 ของบริษัทโบอิ้ง ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดเครื่องบินระยะไกลอยู่ในขณะนี้ แต่โบอิ้งก็เพิ่งจะฟื้นจากปัญหาความเชื่อมั่นเกี่ยวกับแบตตารีลิเธียมของรุ่น 787 ดรีมไลเนอร์ ที่ทำให้สายการบินทั่วโลกต้องสั่งหยุดใช้เครื่องหลายเดือน กระทั่งโบอิ้งแก้ไขปัญหาได้ และเพิ่งเริ่มนำกลับมาให้บริการอีกครั้ง

ผู้บริหารของแอร์บัส ระบุว่า มีความคาดหวังกับเครื่องA350 สูงอย่างมาก เนื่องจากตอนนี้ยังมีที่ว่างในตลาดเครื่องบินอีกประมาณ 2,000 - 3,000 ลำ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าส่วนแบ่งการตลาดที่สูงมาก รวมทั้งจะสร้างงานได้อีกมาก ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญทั้งในทางการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ แอร์บัสวางกรอบการส่งมอบเครื่องบินลำแรกได้ในช่วงครึ่งปีหลัง แต่จะต้องบินทดสอบให้ได้ครบตามชั่วโมงบินที่กำหนดเสียก่อน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง