วัฒนธรรม "เซ็กซี่" ที่อาจบดบังความหมายทางภาษาให้ผู้ฟังได้คิด

ศิลปะ-บันเทิง
15 มิ.ย. 56
14:50
131
Logo Thai PBS
วัฒนธรรม "เซ็กซี่" ที่อาจบดบังความหมายทางภาษาให้ผู้ฟังได้คิด

ส่วนหนึ่งที่ทำให้เพลงลูกทุ่งฟังสนุกเป็นเพราะซ่อนความหมายทางภาษาให้ผู้ฟังได้คิด แต่ในปัจจุบันดูเหมือนจะมองข้ามกลวิธีการนำเสนอและมุ่งขายแต่ความเซ็กซี่ของผู้หญิง

เนื้อร้องที่ยั่วเย้าโดยอาศัยความรุ่มรวยทางภาษา ตลอดจนท่าทีการร้องทีเล่นทีจริงสอดแทรกความเซ็กซี่ลงไปอย่างแนบเนียน เคยทำให้เพลง ผู้ชายในฝัน จากเสียงของราชินีลูกทุ่งพุ่มพวง ดวงจันทร์ โด่งดังทั้งได้รับการยอมรับในฐานะการใช้ลูกเล่นทางภาษาสืบทอดมาจากเพลงพื้นบ้านในอดีต หากปัจจุบันที่เพลงยุคใหม่กลับหันจุดเด่นและดึงดูดผู้ฟัง โดยเน้นที่ท่วงท่าเต้นและการแต่งตัวเพื่อสื่อถึงความเซ็กซี่อย่างตรงไปตรงมา แม้จะสร้างกระแสนิยมได้อย่างรวดเร็ว แต่หลายคนมองว่านี่อาจกลายเป็นการใช้แค่ความเซ็กซี่มาเป็นจุดขายโดยมองข้ามคุณค่าด้านอื่นๆ

     
การแข่งขันสร้างกระแสความนิยมของสื่อบันเทิงโดยอาศัยความเซ็กซี่ ไม่ว่าเป็นในมิวสิควิดีโอ ภาพยนตร์ ละครเวที รวมถึง โฆษณาทางโทรทัศน์ มีมากขึ้น และกำลังสร้างวัฒนธรรมให้ที่ให้สำคัญกับความเซ็กซี่ ที่ต้องเร็ว แรง และมากกว่าในอดีตได้เท่าไรก็ยิ่งดี ไม่เพียงจะสร้างกระแสทำตามกันในสื่ออื่นๆหากยังส่งผลถึงผู้ชมโดยไม่รู้ตัว
 
การเปิดกว้างให้ผู้หญิงซึ่งสามารถลุกขึ้นมาแสดงตัวตนและความต้องการได้มากกว่าในอดีต อาจทำให้เห็นความก้าวหน้าและพัฒนาการของสังคม แต่อีกด้านการให้คุณค่าเพียงรูปลักษณ์ภายนอก ก็อาจทำให้มุมมองด้านอื่นที่ไม่ใช่มีแต่ความเซ็กซี่ของผู้หญิงถูกลดบทบาทลงไปท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในสังคมยุคปัจจุบัน 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง