"ก.พาณิชย์"ยืนยันข้าวถุงปลอดภัย ไร้สารเคมีตกค้าง

เศรษฐกิจ
18 มิ.ย. 56
04:06
84
Logo Thai PBS
"ก.พาณิชย์"ยืนยันข้าวถุงปลอดภัย ไร้สารเคมีตกค้าง

กระแสข่าวลือในโซเชียลมีเดียว่า กระทรวงพาณิชย์ได้นำข้าวสารในสต๊อกที่มีการรมยากันราและมอดในระดับที่รุนแรงจนขนาดหนูแห้งตายและเสี่ยงเป็นมะเร็ง นำไปขายให้ห้างร้านค้าปลีกสมัยใหม่ หรือโมเดิร์นเทรด เพื่อบรรจุถุงขายแก่ประชาชน ทำให้กระทรวงพาณิชย์ต้องออกมายืนยันว่า ไม่จริง และเชื่อว่ากระแสข่าวที่เกิดขึ้นเป็นการปล่อยข่าวโจมตี

นางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า ข้าวสารในสต็อกรัฐบาลมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคแน่นอน เพราะสารเคมีที่ใช้รมยา คือ อลูมิเนียมฟอสไฟด์ ได้ผ่านมาตรฐานองค์การอาหารและยาโลก และเป็นสารที่ใช้กำจัดแมลงศัตรูพืช เช่น มอด ตามสูตรที่กำหนดโดยกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนด

ซึ่งขั้นตอนหลังจากการรมยา ก็จะต้องใช้เวลาอีก 5-7 วัน เพื่อรอให้สารเคมีระเหยออกไป จึงไม่เกิดสารตกค้างและสร้างอันตรายแก่ผู้บริโภค โดยเชื่อว่าการปล่อยกระแสข่าวลือดังกล่าวน่าจะมาจากการปล่อยข่าวในเชิงธุรกิจ เพื่อโจมตีคู่แข่งมากกว่า ที่สำคัญหากใช้ปริมาณสารเคมีเกินกำหนด จะทำให้ต้นทุนการเก็บรักษาข้าวสูงขึ้น จึงเชื่อว่าจะไม่มีการใช้ยาในปริมาณมาก จนทำให้เกิดปัญหาต่อคุณภาพข้าวตามมา

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า การเก็บข้าวเพื่อรอบรรจุถุง จะมีการรมควันในตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อไล่แมลงที่ทำความเสียหายแก่ข้าว ซึ่งยาเหล่านี้จะสลายไปใน 3-4 เดือน ตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก และก่อนที่จะนำข้าวมาบรรจุถุง จะมีการทำความสะอาด ซึ่งจะต้องระมัดระวังทุกขั้นตอน โดยยืนยันว่า การผลิตข้าวเพื่อการบริโภคมีความปลอดภัย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง