ศิลปินจัดแสดงนิทรรศการ มงคล - Object

ศิลปะ-บันเทิง
27 มิ.ย. 56
15:08
193
Logo Thai PBS
ศิลปินจัดแสดงนิทรรศการ มงคล - Object

ความหวังที่จะมีชีวิตให้ดีขึ้น ทำให้บางคนทำตามความเชื่อที่บางครั้งก็หาเหตุผลไม่ได้ นี่เป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปิน สร้างประติมากรรมผ้าเป็นวัตถุมงคลที่คุ้นตา เพื่อตั้งคำถามว่าหากวัสดุที่ใช้เปลี่ยนไป ทำให้ศรัทธาเปลี่ยนแปลงตามไปด้วยหรือไม่ ติดตามในนิทรรศการ มงคล - Object

รูปทรงไม่จากศาลพระภูมิที่รายล้อมด้วยขวดน้ำแดงที่ผู้คนนำมาถวาย หากนี่เป็นประติมากรรมที่ทำด้วยผ้า สร้างสรรค์จากคำถามที่ วทันยา ศิริวรรณ เพียรหาคำตอบว่าเหตุใดน้ำแดงจึงกลายเป็นสิ่งมงคล การจัดวางขวดน้ำให้คล้ายกำลังล่องลอย ยังมาจากความเชื่อที่ว่าควันธูปนำพาไปสู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ผลงานศิลปะในนิทรรศการ มงคล - Object สะท้อนวิถีศรัทธาของคนไทยที่หลายการกระทำขัดแย้งกับหลักเหตุผลของพุทธศาสนา นั่นอาจเป็นเพราะความหวังอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น จนมองข้ามเหตุ และผลในชีวิตจริง

เลือกใช้ผ้าฝ้ายในการสร้างงานแทบทั้งหมด เพราะมีมากในภาคเหนือ และลวดลายล้านนายังบ่งบอกตัวตนของศิลปินชาวเชียงใหม่ กว่า 4 ปีที่ วทันยา ศิริวรรณ เลือกทำงานศิลปะจากผ้าจนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  ซึ่งเสน่ห์ที่ทำให้เธอหลงใหลศิลปะแขนงนี้ ยังอยู่ที่การปักลวดลายได้อย่างอิสระ รวมถึงความคุ้นเคยที่ช่วยกิจการครอบครัวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ผ้ายังเป็นข้อได้เปรียบ อีกชิ้นงานที่สะดุดตา คือม้าลายจำนวนมากที่จัดวางรายรอบศาล ที่วทันยา ใช้ตั้งคำถามเรื่องความเชื่อ  และสร้างประสบการณ์รับรู้ใหม่ให้ผู้ชม

ร็อบ แมคคาฟฟี่  ผู้ชมนิทรรศการ กล่าวว่า เขาเห็นสิ่งของแบบนี้ตรงหัวมุมบ้านคนเป็นประจำ ถึงจะไม่เข้าใจว่าทำไมม้าลาย หรือน้ำแดงต้องลอยขึ้นฟ้า แต่สัมผัสได้ถึงความละเอียดประณีตของงานฝีมือที่มีพลังสื่อแง่มุมทางศาสนาบางอย่างของศิลปินออกมาด้วยความตั้งใจ

ปกติพระเครื่องมีทั้งทำจากไม้ และดิน แต่ครั้งนี้ศิลปินจำลองพระเครื่องกว่า 400 องค์มาทำด้วยผ้าแล้วแขวนไว้ในห้องนี้ ต่างก็ตรงที่วัสดุ และไม่ได้ผ่านการปลุกเสก หวังสร้างประสบการณ์การใหม่ให้ผู้ชม และถามคำถามว่าเขายังจะมองพระเครื่องแบบนี้ต่างไปจากเดิมอย่างไร

พระเครื่องชื่อดังอย่าง พระสมเด็จ พระรอด พระลบ ถูกจำลองมาจากของจริง แต่เมื่อทำด้วยวัสดุที่เป็นผ้าอ่อนนุ่ม ก็ส่งผลต่อความรู้สึกของผู้ชมให้คิดต่างไป นี่คือคำถามที่ศิลปินทิ้งไว้ในทุกชิ้นงาน นิทรรศการ มงคล - Object เปิดให้ชมตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายนถึง 8 สิงหาคมนี้ ณ มายาซีเคร็ตแกลเลอรี่ แกลเลอรี่ บ้านสีลม ถ.สีลมซอย 19

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง