ตำรวจพิจิตรตั้งรางวัลนำจับผู้บริหารโรงสีโกงข้าวชาวนา

ภูมิภาค
11 ก.ค. 56
01:21
61
Logo Thai PBS
ตำรวจพิจิตรตั้งรางวัลนำจับผู้บริหารโรงสีโกงข้าวชาวนา

จ.พิษณุโลก พบโรงสีหลายแห่งในพื้นที่ร่วมกับชาวนาสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ขณะที่ตำรวจพิจิตรตั้งรางวัลนำจับให้ผู้แจ้งเบาะแสผู้บริหารโรงสีข้าว 3 คน ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฉ้อโกงข้าวของชาวนาที่ยังหลบหนีอยู่

ปุ๋ยจำนวน 100 ถุง น้ำหนัก 5 ตัน ของกระทรวงกระเกษตร และสหกรณ์ ถูกลำเลียงมาถึง จ.พิจิตร เพื่อเตรียมแจกจ่ายให้กับชาวนา ซึ่งเป็นผู้เสียหายถูกโรงสีแอล โกลด์ แมนูเฟคเจอร์ จำกัด ฉ้อโกงข้าว รวมกว่า 2,000 ตัน

นายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร เรียกร้องให้เกษตรที่ยังไม่ได้เข้าแจ้งความ รีบเข้าแจ้งความกับตำรวจ เพื่อรับการเยียวยาจากภาครัฐ ล่าสุด มีการตั้งรางวัลนำจับ
20,000 บาท ให้กับผู้แจ้งเบาะแส 3 ผู้ต้องหา ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงสี ที่ยังหลบหนีการจับกุม หลังชาวนาเรียกร้องให้ตำรวจเร่งรัดคดี เพื่อตรวจสอบยึดทรัพย์นำเงินมาคืนให้กับผู้เสียหาย

ส่วนที่ จ.พิษณุโลก นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเป็นประธานประชุม คณะอนุกรรมการติดตามกับกำดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด โดยพบข้อมูลการสวมสิทธิ์รับจำนำข้าว ซึ่งโรงสีหลายแห่งใน จ.พิษณุโลก ร่วมกับชาวนา และได้มอบหมายให้ตำรวจเร่งรวบรวมหลักฐานให้ชัดเจน ก่อนดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทั้งหมด

ส่วนกรณีที่กรมราชทัณฑ์ปฏิเสธรับข้าวสารกว่า 10,000 กระสอบ ในโครงการรับจำนำข้าวปี 2552/2553 ไปให้ผู้ต้องขังรับประทาน หลังพบว่าเสื่อมคุณภาพ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเตรียมขอคำแนะนำจากรัฐบาล ในการดำเนินการกับข้าวเสื่อมสภาพ แต่เบื้องต้นจะเสนอให้เผาทำลาย เพื่อป้องกันการนำไปหมุนเวียนเข้าร่วมโครงการรับจำนำซ้ำอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง