ไทยเธียเตอร์ เสนอ "Flags Of Our Fathers: สมรภูมิศักดิ์ศรี"

Logo Thai PBS
ไทยเธียเตอร์ เสนอ "Flags Of Our Fathers: สมรภูมิศักดิ์ศรี"

จากภาพถ่ายประวัติศาสตร์ของการปักธงบนเกาะในญี่ปุ่น ได้สร้างวีรบุรุษอเมริกันที่หลายคนชื่นชม แต่เบื้องหลังเกียรติยศนี้กลับเต็มไปด้วยความขมขื่นของเหล่าทหาร เรื่องราวจากภาพยนตร์คุณภาพของ Clint Eastwood ที่ตีแผ่สงครามและความเป็นวีรบุรุษได้อย่างลึกซึ้งใน ‘Flags Of Our Fathers: สมรภูมิศักดิ์ศรี’ นำมาให้ชมทางไทยเธียเตอร์คืนนี้

ภาพธงชาติสหรัฐฯ ที่ถูกนำไปปักบนยอดเขาในเกาะอิโวจิม่า จุดยุทธศาสตร์สำคัญของญี่ปุ่น ไม่เพียงเป็นสัญลักษณ์แสดงชัยชนะของอเมริการะหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เปลี่ยนชีวิตทหารอเมริกัน 6 นายให้กลายเป็นวีรบุรุษ เพื่อสร้างความหวังให้กับคนในประเทศและหวังระดมทุนเพื่อทำสงครามครั้งใหม่ ทางการจึงเรียกตัววีรบุรุษผู้รอดชีวิตกลับประเทศ แต่ชื่อเสียงและเกียรติยศจอมปลอมที่ได้รับกลับยิ่งทำให้พวกเขาย้อนนึกถึงความโหดร้ายของสงครามที่ยังคงหลอกหลอน

 

<"">
 
<"">

‘Flags Of Our Fathers’ นำเรื่องราวจากหนังสือขายดีของ James Bradley และ Ron Powers มาสร้างเป็นภาพยนตร์ ผ่านมุมมองอันเฉียบคมของนักแสดงและผู้กำกับมือรางวัล Clint Eastwood ถ่ายทอดความยากลำบากของทหารสหรัฐฯ ที่ไปรบบนเกาะ Iwo Jima หนึ่งในสมรภูมิรบที่โหดร้ายที่สุดในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี 1945 ที่ทำให้สูญเสียทหารอเมริกันไปกว่า 6000 นาย และยังตั้งคำถามถึงการทำสงคราม และคำว่าวีรบุรุษ

ติดตามการต่อสู้ของเหล่าทหารอเมริกันบนเกาะอิโวจิมา ที่จะทำให้เห็นถึงความโหดร้ายของสงคราม และร่วมค้นหาความหมายที่แท้จริงของคำว่า ‘วีรบุรุษ’ ใน ‘Flags Of Our Fathers: สมรภูมิศักดิ์ศรี’ ไทยเธียเตอร์ 22.00 น. คืนนี้ ทางไทยพีบีเอส

 

<"">
 
<"">

นอกจากจะถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดของทหารอเมริกันที่ผ่านสงครามบนเกาะอิโวจิมา (Iwo Jima) ในภาพยนตร์เรื่อง Flags Of Our Fathers แล้ว Clint Eastwood ยังนำเสนอมุมมองของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสงครามครั้งนี้ใน Letters from Iwo Jima ซึ่งจะนำมาฉายใน ไทยเธียเตอร์ วันเสาร์หน้า (20 ก.ค.2556)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง