กระแสบทเพลงเชิดชูแก๊งค้ายาในเม็กซิโก

Logo Thai PBS
กระแสบทเพลงเชิดชูแก๊งค้ายาในเม็กซิโก

นอกจากใช้กำลังทหารต่อสู้กับสงครามยาเสพติดแล้ว รัฐบาลเม็กซิโกยังต้องหันมาควบคุมสื่อทางวัฒนธรรม เช่น บทเพลง ที่เป็นอีกช่องทางเชิดชูอาชญากรรมแก๊งค้ายา เพราะบทเพลงที่เกี่ยวกับยาเสพติดกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในเม็กซิโก

การแสดงดนตรีของ เอล คอมมานเดอร์ นักร้องชื่อดังที่เมืองชิวาว่า ประเทศเม็กซิโก เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ กลายเป็นคอนเสิร์ตที่ถูกปรับเงินสูงสุดเท่าที่เคยมีมาในแดนจังโก คือ 100,000 เปโซ หรือ 240,000 บาท เนื่องจากฝ่าฝืนข้อห้ามของเมืองที่ควบคุมการแสดงดนตรีที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับอาชญากรรมและยาเสพติด ซึ่งเดือนที่แล้ว Tucanes de Tijuana อีกวงดังของเม็กซิโกถูกปรับด้วยจำนวนเงินใกล้เคียงกัน หลังนำเพลงเกี่ยวกับยาเสพติดมาแสดงในเมืองนี้

อิทธิพลของเจ้าพ่อค้ายาเสพติดในเม็กซิโก ส่งผลมาถึงวงการดนตรีของประเทศ เมื่อเจ้าพ่อหลายรายว่าจ้างศิลปินให้แต่งเพลงด้วยเงินจำนวนมหาศาลเพื่อเชิดชูแก๊งค้ายาเสพติด จนเกิดกระแส Altered Movement ที่นักร้องหลายคน หันมาร้องเพลงเกี่ยวกับการค้ายาเสพติด หรือ บทเพลงแนว narco corrido ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากแฟนเพลงเม็กซิ ทั้งในประเทศและสหรัฐฯ

รัฐบาลเม็กซิโกพยายามปราบปรามการเผยแพร่เพลงแนวนี้ด้วยการแบนทางสถานีวิทยุ แต่มีการลักลอบนำสื่อเนื้อหาต้องห้ามนี้ ไปเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ทั้งบทเพลงเกี่ยวกับยาเสพติด หนังชีวิตแก๊งค้ายา จนถึงคลิปการสังหารระหว่างแก๊งค้ายาตามท้องถนน ซึ่งใน Narco Cultura สารคดีเกี่ยวกับวัฒนธรรมการค้ายาในแดนจังโก เผยว่ากระแส Altered Movement ทำให้ภาพลักษณ์ของเจ้าพ่อค้ายาเป็นเหมือนกับโรบินฮูดในสายตาของชาวบ้าน ซึ่งภาพลักษณ์เช่นนี้ส่งผลต่อการรับรู้ของเยาวชน เมื่อเด็กนักเรียนไม่น้อยยอมรับว่าอยากโตขึ้นมามีแฟนเป็นคนในวงการค้ายาหรือกลายเป็นเจ้าพ่อค้ายาผู้มีชื่อเสียง

แต่การปราบปรามด้วยการปรับเงิน อาจไม่ช่วยให้กระแสเพลงเชิดชูยาเสพติดหมดไปเมื่อผู้จัด ยังคงทำเงินได้อย่างมหาศาลจากแฟนเพลงที่ยังมีอยู่อย่างล้นหลาม บางรายถึงกับยอมจ่ายเงินเป็นแสนเพื่อจ้างให้ศิลปินแนว narco corrido มาร้องเพลงในงานเลี้ยงส่วนตัว ซึ่งผู้จัดการส่วนตัวของ เอล คอมมานเดอร์ ยอมรับว่าแม้แต่เจ้าหน้าที่ก็เป็นแฟนเพลงแนวนี้ บางคนโบกรถของคณะให้หยุดตรวจเพื่อขอแผ่นเสียง มีนักการเมืองและตำรวจไม่น้อยที่มาดื่มกินในคอนเสิร์ต และขอเพลงแนวแก๊งค้ายาที่ตนชื่นชอบ เหตุผลนี้ทำให้นักร้องแนว narco corrido หันมาใส่ใจกับการผลิตผลงานมากกว่าสนใจการต่อต้านจากรัฐบาล

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง