ปัญหาการรเปลี่ยนเกราะไฟฟ้าใช้งบประมาณสูง

กีฬา
4 ส.ค. 56
14:11
86
Logo Thai PBS
ปัญหาการรเปลี่ยนเกราะไฟฟ้าใช้งบประมาณสูง

เกราะไฟฟ้าที่สหพันธ์เทควันโดโลกประกาศนำมาใช้ มีการปรับเปลี่ยนมาแล้วถึง 3 ครั้ง โดยในแต่ละครั้งจะต้องใช้งบประมาณสูงไม่ต่ำกว่า 1,000,000 บาท ล่าสุดมีการปรับเปลี่ยนเกราะใหม่อีกครั้ง เนื่องจากในทวีปเอเชียประกาศยกเลิกเกราะไฟฟ้าแบบเก่า

ตลอดระยะ 5 ปีที่ผ่านมาหลังจากที่สหพันธ์เทควันโดโลกนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการแข่งขันเทควันโด ชาติต่างๆต้องสูญเสียเงินครั้งละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท หลังจากมีการปรับเปลี่ยนซึ่งมีการเปลี่ยนไปแล้ว 3 ครั้ง สมาคมเทควันโดไทยยอมรับเช่นกันว่าอุปกรณ์ที่ซื้อมาบางครั้งใช้เพียงไม่ถึงปี ก็ต้องเลิกใช้ และกองอยู่ในห้องเก็บของ ซึ่งเรื่องนี้เคยพูดคุยกับสหพันธ์ไปบ้างแล้วแต่สหพันธ์ก็ตอบมาว่าสาเหตุที่ต้องปรับเปลี่ยนเพราะต้องการหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับกีฬาเทควันโด

ในกีฬาซีเกมส์ที่พม่าปลายปีนี้ (56) และ เอเชี่ยนเกมส์ที่อินชอน สมาคมเทควันโดต้องควักเงินซื้อเกราะไฟฟ้าอีกครั้ง ซึ่งราคา 1คู่สูงเกือบ 60,000 บาท เพื่อรองรับการแข่งขันดังกล่าว เพราะสหพันธ์เทควันโดแห่งเอเชียหรือ ATU ประกาศให้ใช้เกราะใหม่ในการแข่งขันในทวีปเอเชียทั้งหมด

สำหรับเกราะไฟฟ้าตัวใหม่แตกต่างจากเกราะตัวเก่าทั้งน้ำหนักที่เบากว่า และเซ็นเซอร์ทำงานได้รวดเร็ว ลดปัญหาจังหวะที่ไม่น่าจะได้คะแนน ซึ่งทางตัวแทนนำเข้าเกราะไฟฟ้าใหม่ยืนยันว่ามีการพัฒนาเทคโนโลยี และลดความผิดพลาดจากโอลิมปิกเกมส์ที่ลอนดอน ส่วนนักกีฬาให้ความเห็นว่าเกราะไฟฟ้าใหม่นี้จะเหมาะกับกีฬาเทควันโดมากกว่า 
 

สำหรับเกราะไฟฟ้าตัวใหม่นี้ นั้นมีโอกาสถูกพิจารณา ใช้ในเกมส์การแข่งขันทั่วโลก โดยเฉพาะโอลิมปิกเกมส์ ที่บราซิล ปี2016 เนื่องจากมีลักษณะคล้ายกับเกราะธรรมดา เพราะแต่ละคะแนนที่ได้นั้นจะต้องมาการเตะที่เกิดจากแรงเหวี่ยงที่มีน้ำหนัก อย่างไรก็ตาม ก็ต้องดูว่า เมื่อใช้แล้วจะเกิดปัญหาอื่นๆหรือไม่ และหากเกิดขึ้นอีก ภาระต่างๆก็ตกอยู่ที่ นักกีฬาและสมาคมเทควันโดไทยที่ต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง