"ฮัสซัน ตอยิบ"ถอนตัวพูดคุยสันติภาพ

ภูมิภาค
6 ส.ค. 56
14:20
114
Logo Thai PBS
"ฮัสซัน ตอยิบ"ถอนตัวพูดคุยสันติภาพ

นักวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เรียกร้องให้รัฐบาลพูดคุยสันติภาพกับตัวแทนผู้ก่อเหตุกลุ่มใหม่ หลังมีกระแสข่าวว่านายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น โคออดิเนต ขอยุติบทบาทในการเป็นตัวแทนการเจรจา โดยอ้างไม่สามารถบรรลุข้อตกลงยุติการก่อเหตุในช่วงเดือนรอมฎอน

หลังมีข้อมูลจากหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกี่ยวกับการยุติบทบาทหัวหน้าทีมพูดคุยสันติภาพของนายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น โคออดิเนต ที่ทำหนังสือถึงตัวแทนฝ่ายมาเลเซีย ในฐานะผู้ประสานงานการพูดคุยสันติภาพ โดยให้เหตุผลว่า ไม่สามารถทำตามข้อตกลง ยุติการก่อเหตุในช่วงเดือนรอมฎอน หรือเดือนบุญแห่งการถือศีลอดของพี่น้องชาวมุสลิมได้

ด้าน พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทยทราบเรื่องนี้แล้ว แต่ตามขั้นตอนยังต้องรอให้ฝ่ายมาเลเซียทำหนังสือแจ้งมาก่อน แต่เชื่อว่า การถอนตัวของนายฮัสซัน ตอยิบ จะไม่กระทบต่อการพูดคุยอย่างแน่นอน

ขณะที่ นายสมบัติ โยธาทิพย์ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ราชภัฏยะลา มีความเห็นว่า รัฐบาลควรเปลี่ยนการพูดคุยจากกลุ่มของนายฮัสซัน เป็นกลุ่มที่ยังคงเคลื่อนไหวในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ และ 4 อำเภอของ จ.สงขลาแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง