โรงเรียนตัดเย็บเสื้อผ้าทางเลือก กับหลักสูตรระยะสั้นความสุขของคนรักการแต่งตัว

Logo Thai PBS
โรงเรียนตัดเย็บเสื้อผ้าทางเลือก กับหลักสูตรระยะสั้นความสุขของคนรักการแต่งตัว

โรงเรียนตัดเย็บเสื้อผ้าทางเลือก ที่เปิดหลักสูตรระยะสั้น ให้นักเรียนสามารถนำชุดที่ตัวเองชอบมาตัดเย็บใส่เองได้ เป็นความสุขของคนรักการแต่งตัว และได้ความภูมิใจจากการใส่ชุดของตัวเอง ก้าวข้ามอุปสรรคของคนที่มีข้อจำกัดด้านเวลาของผู้เรียน

เรียนแค่ 5 ชั่วโมงก็ได้กางเกงตัวสวย ใส่ได้จริงมา 1 ตัว หรือหากต้องการข้ามขั้นตัดชุดราตรีก็สามารถทำได้ ไม่ถูกกำหนดตายตัวด้วยหลักสูตรอย่างโรงเรียนสอนออกแบบเสื้อผ้าทั่วไป ประหยัดทั้งเวลา และได้ผลงานถูกใจมาสวมใส่เอง การเปิดให้เลือกเรียนตัดเย็บเสื้อผ้าตามใจชอบ ทำให้ห้องเรียนเล็กๆ แห่งนี้กำลังได้รับความสนใจในหมู่วัยรุ่น และกลุ่มสาวๆที่หันมาเรียนตัดเย็บเสื้อผ้าเป็นงานอดิเรกกันมากขึ้น

ชุด เดรสตัวสวย แรงบันดาลใจจากละครโทรทัศน์แนวย้อนยุค นำมาติดตะขอใหม่ และตัดชายกระโปรงที่ไม่เรียบร้อยออก เตรียมนำชุดเดรสทำมือตัวแรกในชีวิตกลับมาใส่อีกครั้งในโอกาสพิเศษ ด้วยรูปร่างที่เล็กบาง จึงไม่สามารถหาชุดที่ถูกใจตามท้องตลาด ทำให้ ออย เสาวณีย์ พิพัฒน์เจริญกิจ ใช้ฝีมือตัวเองตัดเย็บชุดราตรีสำหรับงานเลี้ยงเต้นรำของโรงเรียน แม้เรียนไปได้เพียง 1 เดือนเท่านั้น

อยู่ กับเสื้อผ้ามาตั้งแต่เล็กเพราะคุณพ่อเปิดโรงเรียนสอน และรับบทบาทเป็นครูหญิงของนักเรียนรุ่นเล็กใหญ่ตั้งแต่อายุ 15 ปี คือสองสิ่งที่รักของ ครูหญิง อนุตรา สุวรรณาภรณ์ หากเดิมทีถูกบังคับให้ฝึกใช้จักรเมื่ออายุเพียง 7 ขวบ เกือบ 3 ปีที่ตัดสินใจเปิดโรงเรียนเป็นของตัวเอง เน้นสอนระยะสั้น โดยปูพื้นฐานจากการสร้างแพทเทิร์น หัวใจสำคัญของการออกแบบเสื้อผ้า ก่อนต่อยอดสู่ขั้นตอนที่ยากขึ้น การสอนที่เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง จึงดึงดูดทั้งนักเรียน นักศึกษาที่ต้องการนำความรู้ในห้องไปใช้ได้ทันที รวมทั้งผู้ที่ต้องการทำธุรกิจด้านเสื้อผ้า

ขอ แค่ตั้งใจจริง ไม่ต้องมีพื้นฐานมาก่อนก็เรียนได้ คำพูดจากครูหญิงของเด็กๆ ที่คอยสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนมานานกว่า 30 ปีในฐานะผู้มอบความรู้ นี่เป็นอีกทางเลือกของผู้ที่มีข้อจำกัดด้านเวลา ที่ใฝ่ฝันอยากทดลองทำสิ่งที่ชอบ ได้ทั้งความสนุกจากการลงมือทำเอง และเป็นความภูมิใจที่ไม่มีวันลืม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง