รู้จักที่มาเพลง"ไก่จ๋า"ของ"สายัณห์ สัญญา"

ศิลปะ-บันเทิง
13 ส.ค. 56
14:13
11,287
Logo Thai PBS
รู้จักที่มาเพลง"ไก่จ๋า"ของ"สายัณห์ สัญญา"

ทั้งวลีเด็ดออดอ้อน และบทเพลงไก่จ๋า เป็นอีกเอกลักษณ์ของสายัณห์ ที่มาจากการสร้างสรรค์คำของ ปิยะ ตระกูลราษฎร์ ซึ่งสำหรับแฟนหนังแล้ว ปิยะอาจเป็นพระเอกตัวจริง แต่สำหรับสายัณห์ สัญญา เขาเป็นทั้งนักแต่งเพลงประจำตัว และเป็นเพื่อนคู่หูที่เคยคลุกคลีทำงานร่วมกัน ดนตรีมีเรื่องเล่า จะพาย้อนไปดูเรื่องราวความสัมพันธ์ของเพื่อนเก่า ที่ยังชัดเจนในใจทั้งคู่

กลายเป็นอีกภาพจำของคนรักแม่ไม้มวยไทย กับนักพากย์ฝีปากเด็ด ปิยะ ตระกูลราษฎร์ ที่คนรักหนังเก่าไม่น้อยยังยกให้เขาเป็นอดีตพระเอกในดวงใจ ประสบการณ์จากการแสดง และความรักในภาษาไทยทั้งจากการสวดมนต์ อ่านบทกลอน ได้หลอมรวมมาเป็นลีลาการพากย์เสียงที่ไม่เหมือนใคร

ลีลาพากย์มวยแบบนี้ ที่คอมวยตู้ถูกใจ เพราะไม่เพียงสนุก แต่ยังใช้ภาษาได้ชัดเจน ถูกต้อง มีความหมายลึกซึ้ง นี่เป็นแค่ความสามารถอีกด้านหนึ่งของ ปิยะ ตระกูลราษฎร์ เพราะอีกมุมหนึ่งยังเป็นนักแต่งเพลง เจ้าของเพลงดังไก่จ๋า ทุกวันนี้ทั้งคุณปิยะ และคุณสายันห์ก็ยังติดต่อ และเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันเรื่อยมา

ปิยะ ตระกูลราษฎร์ นักพากย์มวยและนักแต่งเพลง กล่าวว่า "มันเป็นอุบัติเหตุทางหัวใจ เป็นโศกนาฏกรรมทางโอกาส เราก็แค่เขียนๆ ไม่คิดจะเป็นเพลงหรอกตอนนั้น เอาไปให้สายัณห์ดูเขาถามว่าแต่งเองหรอ พอเราบอกว่าใช่ เขาก็บอกเลยว่างั้นไปเตรียมอัดเสียงกัน"

จากดวงใจที่รานร้าว บนเส้นทางที่ทอดยาวไปข้างหน้า ผจญทุกข์ ผจญโศกโลกมายา ผมเขียนเพลงจากน้ำตาเพื่อคุณ บทกลอนสั้นๆ หลังปกเทปอัลบั้มชุด "รอยยิ้มที่ถูกลืม" การทำงานร่วมงานกันครั้งแรกเมื่อราว 30 ปีก่อนของพระเอกดัง ปิยะ ตระกูลราษฎร์ และนักร้องแหบเสน่ห์ สายัณห์ สัญญา จุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อน บันทึกไว้ ทั้งภาพถ่าย และสมุดจดเพลงเล่มเก่าที่เคยเขียนเพลงให้สายัณห์ นำไปร้องอีกกว่า 50 เพลง หนึ่งในนั้นคือ รักน้อยๆ แต่ให้นานๆ เนื้อหาเพลงส่วนหนึ่งที่เป้า สายัณห์ ดึงมาเป็นวลีเด็ดอ้อนแฟนเพลงมาจนถึงปัจจุบัน

ปิยะ ยังกล่าวว่า "สายัณห์เป็นคนจริงจังกับวิชาชีพมากซึ่งจะเก็บรายละเอียดทุกเม็ด ไม่มีให้ผ่านง่ายๆ  จะละเอียดมากในทุกอย่าง เขาเคยอัดอยู่เพลงหนึ่ง ฟังแล้วไม่ชอบ เขาบอกขออัดใหม่ ออกค่าห้องอัดเอง"

แม้เริ่มต้นบนเส้นทางดนตรีจากศูนย์ และไม่เคยคิดว่าเป็นนักประพันธ์ที่ดี แต่ ปิยะ ใช้เวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา พิสูจน์ความสามารถในด้านนี้ ล่าสุดเพลงประกอบละครเรื่องขุนเดช จากปลายปากกาของอดีตพระเอก ยังคว้ารางวัลเพลงยอดเยี่ยมแห่งปีจากเวทีโทรทัศน์ทองคำปี 2556 อีกด้วย กว่าจะก้าวมาเป็นนักแต่งเพลงมืออาชีพ ที่วงการเพลงลูกทุ่งให้การยอมรับ ปิยะ ออกปากว่าส่วนหนึ่งมาจากโอกาสที่ลูกทุ่งแหบเสน่ห์หยิบยื่นให้ และในวันนี้ ที่สายัณห์ต้องสู้กับโรคร้าย เขาจะเป็นหนึ่งกำลังใจ เคียงข้างให้เพื่อนผ่านพ้นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดนี้ไป 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง