แผลในใจ "วอลท์ ดิสนีย์" แรงบันดาลใจสร้างหนังผจญภัยไร้แม่เป็นผู้ชี้นำ

Logo Thai PBS
แผลในใจ "วอลท์ ดิสนีย์" แรงบันดาลใจสร้างหนังผจญภัยไร้แม่เป็นผู้ชี้นำ

แม้เป็นการ์ตูนสำหรับครอบครัว แต่บ่อยครั้งที่ตัวละครในการ์ตูนอมตะของวอลท์ ดิสนีย์ มักกำพร้าแม่ ซึ่งมีอิทธิพลมาจากการสูญเสียแม่ ซึ่งเป็นบาดแผลในใจของราชาการ์ตูนโลกส่งผลถึงผลงานยุคต่อ ๆ มาของดิสนีย์อีกด้วย

พินอคคิโอหุ่นไม้ผู้มีชีวิต เพราะพรวิเศษ ถูกเลี้ยงดูเหมือนลูกแท้ๆ ของช่างไม้เจ็ปเปตโต้  ปีเตอร์แพน ผู้นำกลุ่มเด็กหลงแห่งเนเวอร์แลนด์ แต่งตั้งให้สหายอย่าง เวนดี้ ดาร์ลิ่ง เป็นแม่ของเขา แทนแม่ที่แท้จริงผู้ลืมเลือนเขาไป คือตัวอย่างการ์ตูนดังหลายเรื่องของ วอลท์ ดิสนีย์ ที่ตัวละครเอกเป็นเด็กกำพร้าแม่ ซึ่งบางครั้งแม่ยังถูกสังหารในเรื่อง ทั้งแม่ของเมาคลีที่ถูกสิงโตฆ่าใน The Jungle Book ขณะที่ฉากการสังหารแม่กวางโดยฝีมือพรานป่าใน Bambi ยังถูกยกให้เป็นหนึ่งในฉากสะเทือนใจที่สุดของวงการภาพยนตร์ 

 
ที่มาของการกำพร้าแม่ของตัวการ์ตูนดิสนีย์ มาจากโศกนาฏกรรมในชีวิตจริงของ วอลท์ ดิสนีย์ ผู้สูญเสียแม่ไปอย่างไม่คาดคิดในบ้านหลังที่เขาซื้อให้เป็นของขวัญ เนื่องจากอุบัติเหตุแก๊สรั่วจนแม่ต้องเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจในวัย 70 ปี 
 
เหตุการณ์ครั้งนั้นกลายเป็นตราบาปในใจของดิสนีย์ไปชั่วชีวิต และคาดว่าเป็นแรงผลักดันให้เขาผลิตการ์ตูนที่ตัวละครเอกต้องออกผจญภัยโดยปราศจากการชี้นำโดยผู้เป็นแม่ ซึ่งยังคงพบได้จนถึงช่วง Disney Renaissance ในยุค 90 ที่ตัวละครเอกถูกเลี้ยงดูโดยพ่อเลี้ยงเดี่ยวเกือบทุกเรื่อง ทั้ง The Little Mermaid, Beauty and the Beast, Aladdin และ Pocahontas

    

รวมถึงฉากมารดาถูกสังหารในเรื่อง Hunchback of Notre Dame และ Tarzan ซึ่งในยุค Disney Pixar การกำพร้าแม่ยังนำไปสู่การผจญภัยในผลงานหลายเรื่อง ทั้งการเสียสละของแม่ปลาการ์ตูนใน Finding Nemo จนถึงการพบกันของหนูและเด็กชายกำพร้าแม่ ที่ร่วมกันสร้างสรรค์อาหารรสเลิศ ที่ชวนให้ผู้ชิมหวนระลึกถึงฝีมือการทำกับข้าวของแม่ใน Ratatouille 

 
นักเขียนดังทั้ง เจ.เค.โรว์ลิงส์ ก็สูญเสียแม่ช่วงเริ่มต้นชีวิตนักเขียน ไปสู่วีรกรรมของ ลิลลี อีแวนส์ แม่ผู้ยอมสละชีวิตด้วยการเผชิญหน้ากับจอมมารเพื่อปกป้องลูกน้อย ซึ่งความรักของเธอได้เป็นเกราะคุ้มภัยลูกชายผู้รอดชีวิตใน Harry Potter ขณะที่ตัวละครใน The Lord of the Rings ทั้ง โฟรโด ที่ถูกเลี้ยงมาโดยลุง, เธโอเดนและเดเนทอร์ ผู้ครองแคว้นโรฮันและกอนดอร์ ต้องดูแลทายาทเพียงลำพัง ส่วนคู่รักอารากอร์นกับอาร์เวน ต่างพบกับการสูญเสียมารดาทั้งคู่ ซึ่งทั้งหมดเป็นการสะท้อนการสูญเสียแม่ของตัวผู้ประพันธ์ เจ.อาร์.อาร์.โทลคีน ผู้มีมารดาเป็นต้นแบบในการสอนให้เขาเคารพธรรมชาติและรักในความงดงามของภาษา จนเติบโตมาเป็นหนึ่งในนักเขียนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของศตวรรษที่ 20


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง