ทีมวิ่งผลัดหญิง"รัสเซีย"จูบยินดีชัยชนะ ไร้นัยทางการเมือง

กีฬา
21 ส.ค. 56
07:55
169
Logo Thai PBS
ทีมวิ่งผลัดหญิง"รัสเซีย"จูบยินดีชัยชนะ ไร้นัยทางการเมือง

ทีมวิ่งผลัด 4x400 เมตรหญิงรัสเซียยืนยัน การจูบแสดงความยินดีกับเพื่อนร่วมทีมหลังคว้าเหรียญทองกรีฑาชิงแชมป์โลก ไม่ได้มีนัยทางการเมือง ในการต่อต้านกฎหมายแสดงออกของกลุ่มรักเพศเดียวกัน ที่เพิ่งมีการประกาศใช้เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

หลังจากทีมวิ่งผลัด 4x400 เมตรหญิงของรัสเซียคว้าเหรียญทองกรีฑาชิงแชมป์โลกด้วยการเอาชนะสหรัฐอเมริกา และในช่วงพิธีการรับมอบเหรียญรางวัล นักกีฬาวิ่งผลัดของรัสเซียต่างจูบแสดงความยินดีกับเพื่อนร่วมทีม จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการแสดงออกที่มีนัยทางการเมืองในการต่อต้านกฎหมายการแสดงออกของกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน

แต่ล่าสุด ยูเลีย กุชชีน่า 1 ในทีมวิ่งผลัดรัสเซีย ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธว่า การจูบดังกล่าวเป็นเพียงการแสดงความยินดี และความสุขที่ผู้คนต่างกระทำและพบเห็นได้ทุกวัน ขณะที่เรซิน่า ไรโซว่า เพื่อนร่วมทีมเผยว่า ผู้หญิงชาวรัสเซียนส่วนใหญ่ต่างจูบกันเพื่อแสดงออกถึงความยินดี หรือการเฉลิมฉลอง

สำหรับกฎหมายการต่อต้านการแสดงออกของกลุ่มรักเพศเดียวกันถูกประกาศใช้เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของสื่อมวลชนในต่างประเทศว่า เป็นการล่วงละเมิดสิทธิมนุยษชน ซึ่งแม้จะมีเสียงต่อต้านจากต่างประเทศ แต่ผลการสำรวจในประเทศรัสเซียระบุว่า ผู้คนส่วนใหญ่ต่างสนันสนุนกฎหมายนี้ ซึ่งถูกผลักดันจากนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง