รวมหลากหลายงานดนตรีใน"เทศกาล Sonic Bang"

Logo Thai PBS
รวมหลากหลายงานดนตรีใน"เทศกาล Sonic Bang"

แม้จะได้ชื่อว่าเป็นเทศกาลดนตรีติดแอร์ แต่ความหลากหลายของศิลปินทั้งไทยและเทศที่มาเปิดการแสดงในเทศกาลดนตรีที่จัดในเมืองไทย สร้างความสนุกสนานและความประทับใจแก่แฟนเพลงไม่น้อยไปกว่าเทศกาลดนตรีชั้นนำของต่างประเทศ

ตั้งแต่เพลงแจ้งเกิดในยุค 80 จนถึงผลงานในยุค 2000 บทเพลงของ pet shop boys ยังคงเอกลักษณ์ของวง electronic pop ชั้นนำของอังกฤษอยู่เสมอ พร้อมทั้งสร้างจุดสนใจด้วยการออกแบบคอนเสิร์ตให้คล้ายการแสดงละครเวทีเพื่อช่วยให้คอนเสิร์ตน่าติดตามยิ่งขึ้น คือไฮไลท์ของงาน Sonic Bang เทศกาลดนตรีนานาชาติที่รวบรวมศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศกว่า 30 ชีวิต

เทศกาลซึ่งแบ่งเวทีการแสดงออกเป็น 6 แห่ง เปิดโอกาสให้แฟนเพลงได้รับชมผลงานที่หลากหลาย ตั้งแต่การแสดงของศิลปินที่อาจไม่คุ้นหูชาวไทย มีการความแปลกใหม่ทางดนตรีมานำเสนอ จนถึงประสบการณ์แปลกใหม่อย่างกิจกรรมที่ Silent disco คลับเต้นรำไร้เสียง ที่แฟนเพลงสามารถเต้นตามเพลงที่ดีเจส่งเป็นสัญญาณไร้สายมายังหูฟังเท่านั้น ซึ่งเป็นแนวคิดการจัดปาร์ตี้ในพื้นที่ที่มีการจำกัดความดังของสถานบันเทิงในต่างประเทศ

งานนี้ยังเป็นโอกาสให้ศิลปินไทยขึ้นแสดงร่วมเวทีกับนักดนตรีจากนานาชาติ และนำเสนอผลงานต่อแฟนเพลงทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งการแสดงต่อหน้าผู้ชมที่ไม่ใช่แฟนเพลงประจำ ทำให้หลายรายปรับเปลี่ยนการแสดงให้แตกต่างไปจากเดิม เพื่อการสอดคล้องกับรสนิยมของผู้ฟังที่หลากหลาย

ไฮไลท์ของศิลปินฝั่งเอเชีย คือการเยือนเมืองไทยครั้งแรกหลังจากปลดประจำการในกรมทหารของ เรน ผู้ปลุกกระแสเคป็อป และการแสดงของ epik high วงฮิปฮอปแนวหน้าของเกาหลีใต้ ขณะที่ฝั่งศิลปินญี่ปุ่นเน้นการแสดงของศิลปินร็อก ทั้งการสาธิตการ slap กีตาร์ของ มิยาบิ มือกีตาร์ชั้นนำของวงการเจร็อก และ 4 สาววง Scandal ร็อกเกอร์สาวที่พิสูจน์ฝีมือจากการทำเพลงประกอบแอนิเมชั่นชื่อดังหลายเรื่อง

จุดสนใจมาอยู่ที่การแสดงของนักร้องจากสหรัฐฯ ทั้งการแสดงของ pitbull แร็ปเปอร์ที่ขนเพลงแดนซ์สไตล์ลาตินมาจัดแสดงแบบเต็มพิกัด เสน่ห์ของดนตรีเต้นรำยังพบได้ในการแสดงของ owl city วง electronic pop รุ่นใหม่ และ far east movement วงฮิปฮอปเชื้อสายเอเชียที่ประสบคสามสำเร็จไปทั่วโลก ส่วนศิลปินฝั่งอังกฤษ เน้นการคืนเวทีของวงร็อกที่โด่งดังจากยุค britpop ทั้ง Ash วงสามหนุ่มจากไอร์แลนด์เหนือ และ Placebo ยอดวงทรีโอจากลอนดอน ซึ่งสอดคล้องกับการสำรวจที่พบว่าศิลปินในเทศกาลดนตรียุคปัจจุบันจะมีอายุเฉลี่ยที่ 39 ปี หรือศิลปินที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว ต่างจากอดีตที่ศิลปินในเทศกาลดนตรีส่วนใหญ่จะเป็นศิลปินหน้าใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง