สพฉ.อบรมกู้ชีพ เตรียมรับมือเหตุฉุกเฉินทุกเมื่อ

สังคม
28 ส.ค. 56
07:38
171
Logo Thai PBS
สพฉ.อบรมกู้ชีพ เตรียมรับมือเหตุฉุกเฉินทุกเมื่อ

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ อบรมให้ความรู้การกู้ชีพขั้นพื้นฐานให้กับบุคลากรและผู้ที่สนใจ เพื่อเตรียมพร้อมความรู้ ทักษะ รับมือเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นทุกเมื่อ

นายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา ผู้อำนวยการสำนักจัดระบบการแพทย์ฉุกเฉิน สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวว่า การบาดเจ็บ หรือ เจ็บป่วยฉุกเฉินเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้โดยไม่ทันคาดคิด ทั้งเป็นผู้ประสบเหตุเอง หรือ พบเห็นเหตุการณ์ ซึ่งการบาดเจ็บที่รุนแรงจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที การเตรียมพร้อมด้านทักษะ ความรู้ ติดตัวจึงเป็นเรื่องดี โดยเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินโรคหัวใจ หรือ ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ การช่วยเหลือที่ถูกต้อง และทันท่วงที จะเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้ผู้ป่วยได้

 
การอบรมยังได้สาธิตวิธีการใช้ เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ หรือ AED ซึ่งเป็นอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์แบบพกพา ใช้งานง่าย โดยปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกอนุญาตให้ใช้ รวมถึงมีติดไว้ในที่สาธารณะ เนื่องจากเครื่องนี้จะเพิ่มโอกาสรอด ให้กับผู้ป่วยฉุกเฉินโรคหัวใจได้มากขึ้น ทั้งนี้หากผู้ประสบเหตุ หรือ พบเห็น ผู้ป่วยบาดเจ็บฉุกเฉิน สามารถแจ้งได้ที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หมายเลข 1669


ข่าวที่เกี่ยวข้อง