"ชัชชาติ" ลงพื้นที่ปรับปรุงบริการรถเมล์สาย 8 เล็งใช้ขนส่งทางน้ำช่วยปัญหาจราจร

สังคม
2 ก.ย. 56
06:16
177
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ลงพื้นที่ปรับปรุงบริการรถเมล์สาย 8 เล็งใช้ขนส่งทางน้ำช่วยปัญหาจราจร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า ลงพื้นที่ตรวจสอบการให้บริการรถเมล์สาย 8 พบว่า การให้บริการดีขึ้น ขณะที่ต่อไปมีแนวคิดจะใช้ระบบขนส่งทางน้ำ มาช่วยแก้ปัญหาจราจร โดยจะจัดจุดเชื่อมต่อกับระบบคมนาคมอื่นๆ ตั้งเป้าเพิ่มผู้โดยสารให้ได้ร้อยละ 20 ภายใน 2 เดือน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรงคมนาคม เปิดเผยว่า เตรียมเชิญผู้ประกอบการเรือด่วนเจ้าพระยา และเรือโดยสารสาธารณะเข้ามาหารือ เพื่อปรับรูปแบบบริการให้สามารถจูงใจคนมาใช้งานทางเรือเพิ่ม และเป็นทางเลือกในการแก้ปัญหาจราจรในเมือง โดยเฉพาะการจัดระบบเชื่อมต่อเรือด่วนกับรถไฟฟ้าสายต่างๆ ในกรุงเทพ และการจัดรถเมล์เข้าท่า จัดที่จอดรถ เพื่ออำนวยความสะดวกการใช้บริการเรือช่วงเร่งด่วน โดยกำหนดเป้าหมายเพิ่มผู้โดยสารอีก ร้อยละ 20 ภายใน 2 เดือน จากปัจจุบันมีคนใช้วันละประมาณ 40,000 คน

 
สำหรับเส้นทางที่มองว่า มีความจำเป็นเร่งด่วน จะต้องปรับปรุงก่อน คือเส้นทางจากนนทบุรีเข้ากรุงเทพมหานคร เนื่องจากข้อมูลปริมาณการเดินทาง บนโครงข่ายในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จากแบบจำลองระดับกรุงเทพมหานครและปริมณฑลของกระทรวงคมนาคม พบว่า จำนวนผู้ที่เดินทางจากนนทบุรี เข้ากรุงเทพฯ มีไม่น้อยกว่า 180,000 คนในแต่ละวัน ดังนั้นน่าจะสามารถเพิ่มศักยภาพของการขนส่งทางเรือให้เป็นทางเลือกของประชาชนมากขึ้น

    

 
นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ได้ทดลองใช้บริการรถมเล์สาย 8 หลังจากที่สั่งให้มีการปรับปรุงการให้บริการ โดยโดยสารรถจากหน้าห้าง makro บางกะปิ มาลงที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พบว่า การให้บริการเรียบร้อยดีทั้งคนขับและกระเป๋ารถเมล์ ขณะเดียวกันยังได้พูดคุยสอบถามกับผู้ใช้บริการ ซึ่งได้รับข้อมูลว่า การบริการดีขึ้นยังมีเพียงบางคันเท่านั้นที่ขับเร็ว 
 
นายชัชชาติ ยังระบุถึงปัญหาหลักของถนนลาดพร้าวต่อเนื่องถนนพหลโยธินว่า ปัญหาคือ ระเบียบวินัยจราจร พบรถจอดเลนซ้ายตลอดเส้นทาง ซึ่งเรื่องของวินัยจราจรนั้น เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานทั้ง กทม. ตำรวจจราจร กระทรวงคมนาคม รวมไปถึง ผู้ใช้รถ ที่ต้องร่วมมือกันอย่างเอาจริงเอาจัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง