"ญี่ปุ่น" ให้ "โดราเอมอน" เป็นทูตการแข่งขัน "โอลิมปิกส์เกมส์ 2020"

กีฬา
9 ก.ย. 56
07:23
416
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น" ให้ "โดราเอมอน" เป็นทูตการแข่งขัน "โอลิมปิกส์เกมส์ 2020"

หลังจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2020 ล่าสุดได้แต่งตั้ง โดราเอมอน ตัวการ์ตูนยอดฮิต เป็นฑูตประจำการแข่งขันครั้งนี้

คณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่น  หรือ JOC เริ่มต้นแผนประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า ด้วยการประกาศเเต่งตั้งใช้ โดราเอมอน ตัวการ์ตูนขวัญใจเด็กๆที่โด่งดังทั่วโลก ทำหน้าที่เป็นฑูตพิเศษประจำการแข่งขันในอีก 7 ปีข้างหน้า ซึ่งแมวสีฟ้าที่มีของวิเศษอยู่ในกระเป๋า จะทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์การแข่งขัน และความคืบหน้าต่างๆของทัวร์นาเมนต์นี้ รวมถึงการจำหน่ายสินค้าที่ระลึกอีกด้วย  

 
สำหรับโดราเอมอน เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของ ฟุจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ นักเขียนญี่ปุ่นในปี 1969 ก่อนได้รับความนิยมจากเด็กๆชาวญี่ปุ่น รวมถึงทั่วโลกในวงกว้างทั้งในรูปแบบหนังสือการ์ตูน ที่มีการจัดทำมากถึง 45 เล่ม และฉายเป็นการ์ตูนอนิเมชัน อีกมากกว่า 2,000 ตอน ส่งผลให้โดราเอมอน กวาดรางวัลมาได้มากมาย ทั้งในระดับชาติรวมถึงระดับทวีป 

    
 

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ลงคะแนนโหวตให้กรุงโตเกียว รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2020 ด้วยคะแนนเหนือกว่ากรุงอิสตันบูล ของ ตุรกี 60 ต่อ 36 คะแนน ท่ามกลางความดีใจของฝั่งตัวแทนจากญี่ปุ่น โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ชินโซะ อาเบะ ที่ถึงกับกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ หลังมาฟังผลการโหวตถึงกรุงบัวโนสไอเรส 
 
สำหรับโตเกียว รับหน้าที่เจ้าภาพเป็นครั้งที่ 2 ต่อจากปี 1964 มีความพร้อมในด้านเงินทุนที่ทุ่มเฉพาะการแข่งขันชิงเป็นเจ้าภาพไปแล้ว 4,900 ล้านดอลลาร์ ไม่นับอีก 1,000 ล้านดอลลาร์ ที่ใช้สร้างสนามใหม่สำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดกีฬารักบี้เวิลด์คัพ ปี 2017 แม้ญี่ปุ่นมีอุปสรรคจากเรื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ฟูกุชิมะรั่วไหลจากผลกระทบมหันตภัยแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2011 แต่นายชินโซ่ อาเบะ นายกรัฐมนตรีประกาศว่ารัฐบาลจะเข้าไปจัดการแก้ปัญหาให้ลุล่วง จะไม่มีผลกระทบถึงกรุงโตเกียวอย่างแน่นอน 
 
ส่วนการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล  หรือ ไอโอซี ที่ประเทศอาร์เจนติน่า เมื่อคืนที่ผ่านมามีมติเลือกกีฬามวยปล้ำบรรจุแข่งขันโอลิมปิกในปี 2020 ซึ่งมวยปล้ำได้รับคะแนนเสียง 49 คะแนนจาก 95 เสียง ชนะ เบสบอล และ ซอฟท์บอล ที่ได้ 24 คะแนน และสควอร์ช ที่ได้ 22 คะแนน ก่อนหน้านี้  ไอโอซี มีมติคง 25 ชนิดกีฬาหลักไว้ในโปรแกรมการแข่งขัน .. โดยรวมกับกีฬากอล์ฟ และ รักบี้ 7 คน ที่ได้รับเลือกให้บรรจุในโอลิมปิกตั้งแต่ปี 2016 จะทำให้โอลิมปิกปี 2020 มีทั้งสิ้น 28 ชนิดกีฬา ทั้งนี้  ไอโอซี ยังมีวาระการประชุมที่สำคัญในวันพรุ่งนี้ คือการเลือกตำแหน่งประธานไอโอซี ที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนนายฌัคค์ ร็อกก์ ซึ่งหมดวาระหลังเป็นประธานไอโอซีมานานถึง 12 ปี 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง