ผู้โดยสารเรียกร้องการบินไทยรับผิดชอบ กรณีเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์

เศรษฐกิจ
9 ก.ย. 56
12:30
141
Logo Thai PBS
ผู้โดยสารเรียกร้องการบินไทยรับผิดชอบ กรณีเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์

อุบัติเหตุเครื่องบินของการบินไทยเที่ยวบิน TG 679 ขัดข้องระหว่างลงจอดที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อกลางดึกวานนี้ ( 8 ก.ย.) ทำให้บริษัท วิทยุการบิน ได้ประสานสนามบินอู่ตะเภาและดอนเมือง ไว้รองรับเครื่องบินที่อาจต้องมาลงจอดฉุกเฉิน ขณะเดียวกัน ผู้โดยสารบางส่วนเรียกร้องให้การบินไทยแสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ผู้โดยสารในเที่ยวบินดังกล่าว เรียกร้องให้การบินไทยรับผิดชอบ โดยระบุว่า หลังจากเกิดเหตุยังไม่ได้รับการติดต่อจากบริษัทการบินไทยถึงการดูแล รับผิดชอบ รวมถึงสัมภาระที่ยังคงอยู่บนเครื่อง ซึ่งมองว่าเป็นการดูแลที่ล่าช้า

ด้าน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เผยว่า กรณีดังกล่าวได้สร้างผลกระทบต่อการสัญจรทางอากาศ โดยมีเครื่องบินที่ต้องรอลงจอดกว่า 99 เครื่อง และเฉลี่ยแต่ละเที่ยวบินต้องบินวนรอกว่า 15 นาที และรอบินบนภาคพื้นดิน 106 เครื่อง เฉลี่ยเครื่องละ 30 นาที โดยได้แจ้งไปยังสายการบินต่าง ให้เตรียมสำรองน้ำมันเพื่อรองรับความล่าช้า รวมถึงได้ประสานไปยังสนามบินอู่ตะเภา จ.ชลบุรี และท่าอากาศยานดอนเมือง ไว้รองรับกรณีลงจอดฉุกเฉิน

ทั้งนี้ ทอท.ได้ออกแนวทางปฏิบัติให้เครื่องบินวิ่งขึ้นโดยใช้รันเวย์ฝั่งตะวันออกในช่วง 2,000 เมตรที่เหลืออยู่ สำหรับเครื่องบินขนาดกลาง-เล็ก เพื่อลดภาระของเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจร ขณะที่การให้บริการของแต่ละสายการบินนั้น ระบุว่า ยังไม่มีการให้บริการล่าช้าจนผิดปกติ

ล่าสุด พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามการกู้เครื่องบินที่ไถลออกนอกรันเวย์ แต่ไม่สามารถให้ผู้สื่อข่าวติดตามเข้าไปในพื้นที่ได้ เนื่องจากเป็นกฎของการบิน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่าจะสามารถกู้เครื่องบินออกจากรันเวย์ ได้ภายใน 48 ชั่วโมง หากไม่มีฝนตกหนัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง