นิทรรศการ Blooming 2 ดอกไม้สีน้ำจากใจคุณหมอ

Logo Thai PBS
นิทรรศการ Blooming 2 ดอกไม้สีน้ำจากใจคุณหมอ

หลังฝึกวาดภาพกันมานานกว่า 4 ปี นี่เป็นอีกครั้งที่เหล่าแพทย์ ทันตแพทย์ และเภสัชกร กลุ่มสีน้ำ ใช้ฝีมือทางศิลปะของพวกเธอช่วยเหลือคนไข้ รวมตัวแสดงงานนำรายได้สมทบกองทุนช่วยเหลือเด็กป่วยระยะสุดท้าย ด้วยภาพวาดดอกไม้นานาพันธุ์ ไปชมกันในนิทรรศการ Blooming 2

ภาพดอกกระเจียวสีหวาน ค่อยๆ เป็นรูปเป็นร่างด้วยเทคนิคสีน้ำแบบแห้งบนเปียก แม้ พญ.ไอรีน ศุภางคเสน จะเป็นคุณหมอตาที่การรักษาต้องละเอียดมากอยู่แล้ว แต่ทำงานศิลปะทำให้เธอเริ่มสังเกตสิ่งเล็กๆ รอบตัว อย่างการลักษณะเกสรดอกไม้ริมทาง ขณะที่ภาพกล้วยไม้เหลืองแดง ฝีมือ พญ.วินัดดา ปิยะศิลป์ สื่อถึงการอยู่ร่วมกันระหว่าง 2 สีที่ขัดแย้งซึ่งกลายเป็นความงาม 
 
ส่วนหนึ่งของภาพวาดมวลดอกไม้นานาพันธุ์ ฝีมือกลุ่มสีน้ำ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีที่ล้วนเป็นแพทย์ ทันตแพทย์ และเภสัชกร รวมตัวแสดงผลงานในนิทรรศการ Bloomimg 2 เพื่อนำรายได้สมทบกองทุนช่วยเหลือเด็กป่วยระยะสุดท้าย อย่างการซื้อเครื่องมือแพทย์สำหรับดูแลเด็กที่บ้าน และจัดกิจกรรมสนับสนุนกำลังใจแก่ครอบครัว ให้คนไข้มีความสุขกับเวลาที่เหลือในชีวิต 
 
ศ.คลินิก พญ.วินัดดา ปิยะศิลป์ ประธานกลุ่มสีน้ำ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า มันสอนเราหลายอย่างนะว่าความสูญเสีย หรือความตายก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติเรา เหมือนกับที่เราระบายสี ป้ายออกไปแล้วมันไม่ใช่ เราต้องเก็บความผิดหวังของเราไว้ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้มากที่สุด ให้สิ่งที่เราทำไปแล้วมันเสียหายน้อยที่สุด มันคือเรื่องเดียวกันกับการใช้ชีวิต การวาดสีน้ำเป็นเรื่องเดียวกับการรักษาคนไข้ 
 
พญ.ไอรีน ศุภางคเสน กลุ่มสีน้ำ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า เราไม่ได้ลงไปสอนคนไข้ แต่เราพยายามทำกิจกรรมอะไรที่หาเงินหาทุนเป็นกองทุนไปช่วยผู้ป่วยเด็กระยะสุดท้ายของโรงพยาบาล ตรงนั้นจะมีกิจกรรมอื่นๆ ช่วยสนับสนุนให้เด็กได้ผ่านช่วงที่ทรมานที่สุด รวมทั้งพ่อแม่ที่ต้องจากลูก รู้ว่าลูกจะตายจะได้ผ่านไปด้วยดี 
 
นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่กลุ่มสีน้ำ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีได้แสดงผลงาน หลังฝึกฝนมานานกว่า 4 ปี โดยแบ่งเวลามาเรียนศิลปะกับศิลปินมืออาชีพทุกบ่ายวันพฤหัสบดี และมีแพทย์เกษียณเป็นขาประจำ  ซึ่ง อดิศร พรศิริกาญจน์ ศิลปินสีน้ำผู้ฝึกสอนก็ภูมิใจไม่น้อยเมื่อเหล่าลูกศิษย์ตั้งใจช่วยเหลือคนไข้ด้วยความสามารถอีกด้านนอกเหนือจากความรู้ทางการแพทย์ 
 
อดิศร พรศิริกาญจน์ ศิลปินสีน้ำ กล่าวว่า นี่ถือว่าเป็นส่วนเติมเต็มจากอาชีพเดิม น่างดงาม ทำให้เห็นว่าทุกคนสามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะขึ้นมาได้ สามารถถ่ายทอดให้คนอื่นได้ได้รับรู้ นี่เป็นสิ่งสูงสุดของคนที่เรียนวาดรูปแล้วล่ะ 
 
พญ.ไอรีน กล่าวว่า ครูเป็นเซียนวาดดอกกุหลาบ ตอนแรกเราวาดออกมาไม่เป็นดอกเลย อาจารย์บอกว่ากว่าจะได้สวยอย่างน้อยต้องวาดวันละ 100 ดอก เราก็บอกอาจารย์มันเยอะไปหรือเปล่า แต่สุดท้ายจริงๆ คือต้องวาดให้ได้อย่างงั้นมือมันถึงไป 
 
กว่า 30 ภาพจากใจคุณหมอ แทบไม่เหลือให้จับจองแล้วในวันนี้ หากยังเปิดให้ร่วมบริจาคได้กับกองทุนช่วยเหลือผู้ป่วยระยะสุดท้าย มูลนิธิ โรงพยาบาลเด็ก หลังจบนิทรรศการ Blooming 2 เหล่าแพทย์ ทันตแพทย์ และเภสัชกร กลุ่มสีน้ำทั้ง 10 ชีวิต ยังหวังใช้ศิลปะ และฝีมือที่มีสร้างประโยชน์แก่คนไข้ต่อไปในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง