เตือนปชช.ท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์รับมือน้ำท่วม หลังเตรียมพร่องน้ำ 9-10 ต.ค.นี้

สังคม
8 ต.ค. 56
02:42
184
Logo Thai PBS
เตือนปชช.ท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์รับมือน้ำท่วม หลังเตรียมพร่องน้ำ 9-10 ต.ค.นี้

สถานการณ์น้ำท่วมยังน่าเป็นห่วงทั้งพื้นที่ลุ่มแม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้น ส่วนหนึ่งมาจาการระบายน้ำของเขื่อน และปริมาณฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ผอ.โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ประกาศเตือนประชาชนท้ายเขื่อนรับมือน้ำท่วม เพราะจะมีการพร่องน้ำสูงสุดในวันที่ 9-10 ตุลาคมนี้ น้ำที่ระบายจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์กว่า 60 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ทำให้น้ำท่วมในอ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

น้ำจากแม่น้ำป่าสักที่หนุนสูง ยังคงไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนสูงเกือบ 2 เมตร ล่าสุดระดับน้ำยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ชาวบ้านในต.บ้านครัว อ.บ้านหม้อ จ.สระบุรี ต้องอพยพหนีน้ำออกมาอาศัยอยู่ริมถนนแลวกว่า 20 ครอบครัว

 
ขณะที่น้ำที่ไหลต่อเนื่องมายังจ.พระนครศรีอยุธยา แม่น้ำลพบุรีได้เอ่อเข้าท่วมเพนียดคล้องช้าง ซึ่งเป็นสถานที่เลี้ยงช้างชรา และลูกช้าง ทำให้พังการะเกดอายุ 25 ปี ตกลูกก่อนกำหนด หลังตั้งท้องได้เพียง 10 เดือน ทำให้ลูกช้างตาย เพราะแม่ช้างเกิดอาการเครียด และเริ่มขาดแคลนอาหาร

    

 
ที่อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันท์ สถานการณ์ก็ยังน่าเป็นห่วง ที่เห็นในภาพ ทหารค่ายธนะรัชต์ ผูกเชือกข้ามแม่น้ำ และใช้เรือท้องแบน ฝ่ากระแสน้ำเชี่ยว เพื่อเข้าช่วยเหลือ ชาวบ้านป่าละอูน้อย ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ หลังน้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรี ไหลทะลักเข้าท่วม
 
ทั้งนี้ การช่วยเหลือ ไม่สามารถทำได้ทั้งหมด แม้เจ้าหน้าที่จะระดมทหารกว่า 100 นาย เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และเชี่ยวกราก ทำให้ทหาร และเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ต้องออกจากพื้นที่ทันที เพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกัน ชาวบ้านกว่า 300 คน ยังคงติดอยู่ในพื้นที่ ยังมีเด็กนักเรียนจำนวนหนึ่ง ติดอยูที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน พื้นที่บ้านนเรศศวรป่าละอู หลังเดินทางไปสอบเมื่อช่วงเช้า ก่อนเกิดน้ำป่า แต่ไม่สามารถกลับออกมาได้

    


ข่าวที่เกี่ยวข้อง