เลขาฯสมช.คาดคุยสันติภาพบีอาร์เอ็นรอบใหม่ ต้นเดือนพ.ย.

การเมือง
15 ต.ค. 56
01:56
38
Logo Thai PBS
เลขาฯสมช.คาดคุยสันติภาพบีอาร์เอ็นรอบใหม่ ต้นเดือนพ.ย.

เลขาธิการสมช. คาดการณ์การพูดคุยสันติภาพรอบใหม่กับบีอาร์เอ็นจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน หลังคณะทำงานพูดคุยสันติภาพรายงานศูนย์ปฏิบัติการนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงรายละเอียดข้อเสนอ 5 ข้อของบีอาร์เอ็น ซึ่งจะเป็นกรอบการพูดคุยรอบใหม่ พร้อมยืนยันปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่ยังร่วมทำงานในคณะพูดคุยสันติภาพ

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.กล่าวถึงการเลื่อนกำหนดการพูดคุยสันติภาพครั้งที่สี่ ที่มีกำหนดช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ ออกไปเป็นต้นเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากมีข้อทักท้วงจากฝ่ายความมั่นคงต่อการจัดการพูดคุยในช่วงปลายเดือน ทำให้มีการปรับเวลาเป็นช่วงต้นเดือนหน้า

ประเด็นการหารือยังเป็นเรื่องที่อยู่ในกรอบข้อเสนอห้าข้อของทางบีอาร์เอ็น โดยทางรัฐบาลไม่ได้รับเงื่อนไขดังกล่าว แต่พร้อมพูดคุยในกรอบที่เสนอขึ้นมา ซึ่งในการพูดคุยครั้งหน้าจะมีการเสนอ ข้อเสนอให้ทางบีอาร์เอน พิจารณาเช่นกันโดยเฉพาะในเรื่องของความเสมอภาพและพหุวัฒนธรรมในพื้นที่

เลขาฯสมช.ยังชี้แจงว่า คณะทำงานพูดคุยสันติภาพจะเข้าชี้แจงการทำงานที่ผ่านมา รวมถึงรายละเอียดของเงื่อนไข 5 ข้อของบีอาร์เอน กับศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต. ก่อนพูดคุยสันติภาพที่มาเลเซีย เลขาฯสมช. ยังยืนยันว่า พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการพูดคุยตลอดช่วงที่ผ่านมา จะยังร่วมในการพูดคุยครั้งหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง