กรมเจ้าท่าประกาศห้ามบุกรุกที่ดินงอกใหม่ จ.สงขลา

ภูมิภาค
24 ต.ค. 56
08:18
331
Logo Thai PBS
กรมเจ้าท่าประกาศห้ามบุกรุกที่ดินงอกใหม่ จ.สงขลา

กรมเจ้าท่านำป้ายปักไว้บริเวณที่ดินงอกเพิ่มในต.สะกอม อ.เทพา จ.สงขลา เนื้อที่กว่า 300 ไร่ หลังป.ป.ท.ตรวจสอบพบมีชาวบ้านและนายทุนเข้าบุกรุก ครอบครองที่ดินสาธารณประโยชน์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ จากการสร้างเขื่อน เมื่อปี 2535

ป้ายของกรมเจ้าท่า ระบุข้อความ ห้ามบุกรุกที่ดินบริเวณชายหาด ถูกนำไปปักไว้บนที่ดินสาธารณะที่งอกขึ้นใหม่ บริเวณบ้านปากบาง หมู่ที่ 1 ต.สะกอม อ.เทพา จ.สงขลา เนื้อที่กว่า 300 ไร่ หลังเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ปปท.เขตพื้นที่ 9 ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่ามีชาวบ้านและนายทุนกว่า 50 ราย บุกรุกจับจองที่ดินบริเวณดังกล่าว ขณะที่บางรายมีการขายต่อ เปลี่ยนมือ ทั้งที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ถึงไร่ละ 300,000 บาท

ชาวบ้านที่จับจองที่ดินอ้างว่า เข้าจับจองที่ดินริมทะเลที่งอกขึ้นมาเองมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยไม่มีหน่วยงานใดแจ้งห้ามการเข้าอยู่อาศัย ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านปากบาง ยอมรับว่า ชาวบ้านบางรายมีการจับจองเกินความจำเป็น บางรายละไม่ต่ำกว่า 10 ไร่ และมักอ้างว่าไม่มีที่ดินทำกิน เพราะฐานะยากจน ทั้งที่รู้ว่าเป็นพื้นที่สาธารณะ

ที่ดินงอกขึ้นใหม่บริเวณดังกล่าว ถือเป็นผลกระทบทางธรรมชาติ จากการสร้างเขื่อน เพื่อแก้ปัญหาคลื่นพัดพาทรายเข้ามาถมปากน้ำปากบาง เกิดการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์ ที่ดินฝั่งต.สะกอม ของอ.จะนะ หายไป แต่กลับทำให้ที่ดินฝั่งต.สะกอม อ.เทพา เพิ่มขึ้นใหม่เฉลี่ยปีละ 25-30 เมตร ตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง