คณะบุคคลแสดงความจำนงค์เป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศล แด่สมเด็จพระสังฆราชฯ วันพรุ่งนี้

สังคม
31 ต.ค. 56
14:24
95
Logo Thai PBS
คณะบุคคลแสดงความจำนงค์เป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศล แด่สมเด็จพระสังฆราชฯ วันพรุ่งนี้

ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ระบุว่า วันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) จะเปิดให้ประชาชนและคณะบุคคลที่แสดงความจำนงค์ ร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศล เพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ขณะที่พุทธศาสนิกชน ยังคงเข้าสักการะพระศพอย่างเนืองแน่นตลอดทั้งวัน

พุทธศาสนิกชนทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด เข้าแถวเพื่อสักการะพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่ตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร อย่างเนืองแน่น ท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าว

 
แต่เนื่องในพิธีพระราชกุศล สัตตมวาร หรือ ครบ 7 วันของการสิ้นพระชนม์ พุทธศาสนิกชนหลายคนตั้งใจที่จะเข้าถวายสักการะพระศพ แม้ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง และพร้อมปฏิบัติตนเป็นคนดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล
 
สำหรับการแสดงความจำนงค์เป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมพระศพ ของประชาชนและคณะบุคคลนั้น พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช บอกว่า ขณะนี้มีกว่า 200 คนที่แจ้งความจำนงค์ โดยตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ประชาชนจะร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศล เพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
 
ส่วนกระแสข่าวการจัดสร้างวัตถุมงคลของวัดบวรนิเวศวิหาร ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ยืนยันว่า กรรมการวัดยังไม่มีดำริในเรื่องนี้ ซึ่งวัตถุมงคลที่วางจำหน่ายทั้งภายในและนอกวัดในขณะนี้ พุทธศาสนิกชนที่มาสักการะพระศพจึงควรพิจารณาให้เกิดความเหมาะสม
 
ขณะที่ชาวจ.สงขลาทำบุญถวายสังฆทานที่วัดแหลมทราย ในพื้นที่เทศบาลนครสงขลา เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในโอกาสครบ 7 วัน ของการสิ้นพระชนม์ นอกจากนี้จะร่วมสวดมนต์ปฏิบัติธรรม และรักษาศีล ตลอด 100 วัน เพื่อถวายความอาลัย
 
ส่วนที่จ.มหาสารคาม นายประทีป บุญน้อม นายอำเภอกันทรวิชัย นำพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลสัตตมวาร ที่วัดสุวรรณาวาส ตำบลโคกพระ โดยทำพิธีลาดภูษาโยงและทอดผ้าบังสุกุล พร้อมร่วมลงนามถวายอาลัยแด่สมเด็จพระสังฆราช ที่พระองค์ทรงมีคุณูปการต่อวงการศาสนา และการศึกษาสงฆ์
 
เช่นเดียวกับที่จ.กำแพงเพชร ข้าราชการ และพุทธศาสนิกชน ใส่ชุดขาวและดำ ร่วมพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลสัตตมวาร สมเด็จพระสังฆราช เพื่อรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณที่พระองค์มีต่อพระพุทธศาสนา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง