"ผบช.น." สั่งย้าย 4 นายตำรวจช่วยราชการ

การเมือง
1 พ.ย. 56
03:31
158
Logo Thai PBS
"ผบช.น." สั่งย้าย 4 นายตำรวจช่วยราชการ

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล สั่งย้ายนายตำรวจ 4 นาย เพื่อเสริมการทำงานด้านการข่าว ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า การสั่งย้ายครั้งนี้ เป็นการสั่งย้ายตำรวจที่มีความสัมพันธ์กับพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่ ศอ.รส.ประเมินการชุมนุมว่า ความเคลื่อนไหวและยุทธวิธีของพรรคประชาธิปัตย์จะปรับเปลี่ยนตามจำนวนมวลชนที่เข้าร่วมชุมนุม

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. กล่าวถึงการชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม บริเวณสถานีรถไฟสามเสน โดยระบุว่า จากการประเมินสถานการณ์ พบว่า การชุมนุมจะแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา คือตั้งแต่เมื่อวานนี้ (31 ต.ค. ) จนถึงวันที่ 2 พ.ย. จะมีการระดมมวลชนเข้ามาเพื่อสร้างเงื่อนไข

โดยยุทธวิธีจะมีการปรับเปลี่ยนขึ้นอยู่กับมวลชนเป็นหลัก นอกจากนี้ จากการข่าวพบว่า ได้มีการชุมนุมในพื้นที่ 5 จังหวัด ประกอบด้วย จ.เลย , จ.สกลนคร , จ.สุราษฎร์ธานี , จ.นครศรีธรรมราช และ จ.ตรัง

สำหรับมาตรการป้องกันในพื้นที่ชุมนุมนั้น ยังคงเน้นจุดตรวจเพื่อคัดกรองบุคคลป้องกันการนำอาวุธสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ เนื่องจากพบว่าพื้นที่การชุมนุมมีเส้นทางเข้าออก และเป็นพื้นที่เปิด ง่ายต่อการนำสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาได้ถึง 6 เส้นทาง อีกทั้ง มีร้านค้าและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ด้วย ซึ่งได้กำชับให้ตำรวจนครบาลจัดทำแผนเผชิญเหตุให้พร้อม 24 ชั่วโมง
                 

<"">

ขณะที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ได้มีการจัดกำลังตำรวจในการรักษาความปลอดภัยไว้แล้ว แต่ยอมรับว่า มีความกังวลเรื่องมือที่ 3 ที่อาจจะเข้ามาก่อความวุ่นวาย

เบื้องต้นมอบหมายให้ พล.ต.ต.วิชาญวัชร์ บริรักษ์กุล ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เป็นชุดเจรจาเข้าไปเจรจากับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนการชุมนุมที่แยกอุรุพงษ์ ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ชยุต ธนทวีรัชต์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งจะดำเนินการตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีหนังสือสั่งย้ายตำรวจ 4 นาย ไปปฏิบัติราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แก่ พ.ต.อ.เอกชัย บุญวิสุทธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 7 พ.ต.ท.สถิตย์ สังข์ประไพ รองผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน สน.สายไหม พ.ต.ต.อิทธิพล สังข์ประไพ สารวัตร สังกัดกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 และ ร.ต.อ.อัษฎาวุธ ขวัญเมือง รองสารวัตร กองบังคับการตำรวจนครบาล 6 โดยให้ไปปฏิบัติราชการฝ่ายข่าว จนถึงวันที่ 30 พ.ย. หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

สำหรับเหตุผลการสั่งย้ายครั้งนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ให้มาช่วยราชการเพื่อเสริมงานด้านการข่าว และประเมินสถานการณ์ เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง มีข้อมูลว่า ตำรวจที่มีรายชื่อสั่งย้ายล้วนแต่เป็นผู้ที่มีความสัมพันธ์กับพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มที่คัดค้านรัฐบาล โดย พ.ต.อ.เอกชัย เป็นน้องภรรยา พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขณะที่ ร.ต.อ.อัษฎาวุธ เป็นบุตรชาย พล.ต.อ.อัศวิน ขณะที่ พ.ต.ท.สถิตย์ เป็นน้องชาย พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ส่วน พ.ต.ต.อิทธิพล เป็นบุตรชาย พล.ต.ต.วิชัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง