"พูโล" ยืนยันส่งตัวแทนร่วมพูดคุยสันติภาพ

การเมือง
4 พ.ย. 56
04:25
82
Logo Thai PBS
"พูโล" ยืนยันส่งตัวแทนร่วมพูดคุยสันติภาพ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัย หลังเกิดเหตุร้ายอย่างต่อเนื่อง ขณะที่มีขบวนการพูโล เตรียมส่งตัวแทน ร่วมทีมกับกลุ่ม บีอาร์เอ็น พูดคุยสันติภาพกับฝ่ายไทย ขณะที่นายฮัสซัน ตอยิบ เปิดเผยว่า ได้รับเอกสารคำตอบ 5 ข้อแล้วจากฝ่ายไทยแล้ว และมีเพิ่มอีก 2 ข้อ เรื่องความมั่นคงและการพัฒนา

นายกัสตูรี มะห์โกตา ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นประธานขบวนการพูโล กล่าวว่า ขบวนนี้ขบวนการพูโลกที่แตกออกมาเป็น 3 กลุ่ม ได้รวมกันเป็น 1 แล้ว เพื่อเตรียมตัวเข้าร่วมพูดคุยสันติภาพกับตัวแทนรัฐบาลไทย ที่ได้ดำเนินการดูดคุยกับตัวแทนขบวนการบีอาร์เอ็น ซึ่งเมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปที่ประเทศมาเลเซีย เพื่อหารือกับผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคยสันติภาพแล้ว เพื่อยืนยันว่าจะส่งตัวแทน 2 คนเข้าร่วมพูดคุยสันติภาพในครั้งต่อไป
 
 ด้านนายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำขบวนการบีอาร์เอ็น เปิดเผยว่า ฝ่ายบีอาร์เอ็นไม่มีปัญหาหากกลุ่มพูโล จะเข้าร่วมพูดคุยสันติภาพกับฝ่ายไทยด้วย ส่วนข้อเสนอ 5 ข้อของบีอาร์เอ็นที่ส่งมาให้ฝ่ายไทยนั้น นายฮัสซัน ตอยิบ กล่าวว่า ได้รับคำตอบจากฝ่ายไทยแล้ว ส่วนใหญ่เป็นไปในทางบวกต่อการพูดคุยสันติภาพ นอกจากนี้ฝ่ายไทย ยังได้เพิ่มข้อเสนออีก 2 ข้อ คือ ให้ร่วมกันรักษาความสันติสุขและความมั่นคงในพื้นที่ร่วมกัน และให้พัฒนาศักยภาพของพื้นที่ร่วมกันด้วย 
 
ส่วนการก่อเหตุรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานี จ.ปัตตานี เร่งประกาศให้ผู้ที่มาจับจ่าย และพ่อค้าแม่ค้า ภายในตลาดนัดเปิดท้าย ในต.อาเนาะรู เขตเทศบาลเมือง จ.ปัตตานี ออกจากพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบรถจักรยานยนต์ที่จอดทิ้งไว้ เนื่องจากเกรงว่า ผู้ก่อเหตุจะก่อเหตุระเบิดซ้ำ หลังก่อเหตุยิง ร.ต.ต.รอเซฟ อัลอิคลาส รองสารวัตรสืบสวนสอบสวน สถานีตำรวจภูธรปัตตานี และนาง ไซนับ แวกะจิ ภรรยา เสียชีวิตภายในตลาดดังกล่าว จาการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบว่า มีการซุกซ่อนวัตถุระเบิดไว้ในรถจักรยานยนต์ ส่วนหลักฐานในจุดที่มีการก่อเหตุยิง 2 สามีภรรยา พบปลอกกระสุนจำนวน 8 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน สำหรับเหตุร้ายที่เกิดขึ้น เบื้องต้นทราบว่า ระหว่างที่ ร.ต.ต.รอเซฟ กำลังช่วยภรรยาขายของ มีผู้ก่อเหตุ 2 คนขี่รถจักรยานยนต์ เข้ามาซื้อของในย่านดังกล่าว ก่อนจะเข้าไปจ่อยิงร.ต.ต.รอเซฟ ก่อนจะยิงภรรยาเสียชีวิต ซึ่งสาเหตุเบื้องต้นคาดว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ 
 
ส่วนอีกเหตุการณ์ เกิดเหตุกราดยิงบนถนนเทศบาล 2 ระหว่างสำนักงานเทศบาลตำบลตันหยง เขตเทศบาลตำบลตันหยง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี โดยผู้เสียชีวิตคือ ร้อยตำรวจเอกสันติ อาแวบือซา รองสารวัตรปราบปราม สถานีตำรวจภูธรยะหริ่ง ผู้ก่อเหตุได้ใช้ปืนเอ็ม 16 กราดยิง ต่อหน้าภรรยาและลูกที่อยู้หน้าบ้าน ซึ่งเชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง