โควต้าเอเอฟซีแชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลหน้า

กีฬา
4 พ.ย. 56
14:05
142
Logo Thai PBS
โควต้าเอเอฟซีแชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลหน้า

โตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีกปิดฉากลงไปเรียบร้อยแล้ว ด้วยการคว้าแชมป์ของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ไม่แพ้ทีมใดในลีก พร้อมกับไปสิทธิ์ไปแข่งขัน เอเอฟซีแชมเปี้ยนส์ลีกฤดูกาลหน้า ซึ่งขณะนี้ทีมจากไทยยังต้องลุ้นคะแนนการประเมินจาก สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ AFC ในสัปดาห์หน้า

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ด้วยการไม่แพ้ทีมใดในลีกแข่ง 32 นัดมี 78 คะแนน เป็นทีมที่มีเกมรุกที่ดีที่สุด พิสูจน์ได้จากการทำไป 73 ประตู รวมถึงเสียประตูน้อยที่สุด 23 ประตูเท่านั้น แต่การได้ 78 คะแนนฤดูกาลนี้ของบุรีรัมย์ไม่ใช่การมีแต้มสูงสุดของสโมสร เมื่อ 2 ปีที่แล้ว บุรีรัมย์ทำสถิติด้วยการเป็นแชมป์ที่มีคะแนนสูงสุด 85 คะแนน

ฤดูกาลหน้า นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ตั้งเป้าจะป้องกันแชมป์ฤดูกาลหน้าพร้อมกับการทำแต้มให้มากกว่า 85 คะแนน พร้อมกับยอดเฉลี่ยคนดูที่เพิ่มขึ้น จากฤดูกาลที่แล้ว จากเดิมเฉลี่ยนัดละ 4,700 เป็นกว่า 6,000 คน ทำให้รายได้ของลีกสูงสุดไทยเพิ่มขึ้นตามมาด้วย

โตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้จะมีทีมเดียวที่ตกชั้นคือพัทยา ส่วนทีมที่ได้เลื่อนชั้นจาก ยามาฮ่าลีกวันขึ้นมาเล่นในโตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีกฤดูกาลหน้า ประกอบด้วย แอร์ฟอร์ซ เอวีเอ สิงห์ท่าเรือ และปตท.ระยอง โควต้าการลงเล่น AFC แชมเปี้ยนส์ลีกฤดูกาลหน้าทีมจากไทยเคยได้โควต้าสำหรับแชมป์โตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีกที่ได้เล่นรอบแบ่งกลุ่ม ส่วนทีมแชมป์ มูลนิธิไทยคมเอฟเอคัพ จะได้สิทธิ์ลงเล่นรอบคัดเลือก แต่ปีหน้ายังไม่มีการยืนยันจากบริษัทไทยพรีเมียร์ลีกถึงโควต้าของสโมสรจากไทย เนื่องจากตอนนี้ AFC ยังอยู่ในขั้นตอนการประเมิน

โดยไทยจะต้องได้อย่างน้อย 600 จากคะแนนเต็ม 1,000 ถึงจะไม่ตกการประเมินและต้องไปแย่งชิงโควต้า 14 ที่นั่งในรอบแบ่งกลุ่มกับ จีน เกาหลี อิหร่าน ปีนี้โชคดีที่เกาหลีใต้กับจีน ถูกลดโควต้าเนื่องจากมีการล้มบอล นอกจากการให้คะแนนสโมสรแล้ว AFC ครั้งนี้จะเน้นให้ความสำคัญไปที่ผลงานระดับทีมชาติ และในเอเอฟซีแชมเปี้ยนส์ลีกที่มีคะแนนมากถึง 200 คะแนน รองลงมาจะเป็นมาตรฐานสนามด้วยคะแนนเต็ม 140 คะแนน ซึ่งเป็นจุดอ่อนของทีมในไทย ที่มีสโมสรผ่านมาตรฐานสนามของ AFC เพียงแค่สโมสรยักษ์ใหญ่เท่านั้น รวมถึงอินทรีเพื่อนตำรวจที่ใช้สนามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยการเปลี่ยนโครงสร้างสนามกีฬาของไทยที่ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลให้มาเป็นตามมาตรฐานของ AFC เป็นเรื่องยาก จึงทำให้คะแนนสนามโตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีกได้คะแนนน้อย

ผลการประเมินลีกของเอเชียจะทำทุก 2 ปี ซึ่งจะมีการนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร หลังจากนั้นจะมีการประกาศผลโควต้า AFC แชมเปี้ยนส์ลีกในวันที่ 20 พฤศจิกายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง