รางวัล YouTube Music Awards

Logo Thai PBS
รางวัล YouTube Music Awards

ทุกวันนี้ยูทูบกลายเป็นช่องทางที่ผู้คนได้ค้นพบปรากฏการณ์ใหม่ๆ บนโลกดนตรีอยู่เสมอ จนกลายเป็นที่มาของการจัดงาน YouTube Music Awards เป็นครั้งแรกในในปีนี้ เพื่อย้ำการเป็นผู้นำสื่อทางดนตรีของเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากผู้ใช้ที่มีอยู่ทั่วโลก

I Got A Boy ซิงเกิลล่าสุดในภาษาเกาหลีของ Girls’ Generation เกิร์ลกรุ๊ปแถวหน้าของวงการเคป็อป แม้จะไม่ได้สร้างปรากฏการณ์เหมือนเพื่อนร่วมชาติอย่าง psy เมื่อปีก่อน แต่จำนวนผู้ชมกว่า 74 ล้านครั้ง และจำนวนไลค์นับแสน ส่งให้เอ็มวีเพลงนี้แซงหน้าผลงานของศิลปินตะวันตกชื่อดัง คว้ารางวัลในสาขา Video of the Year ในงาน YouTube Music Awards โดยทิฟฟานี หนึ่งในสมาชิกผู้เป็นตัวแทนรับรางวัลไม่ลืมที่จะขอบคุณแฟนเพลงที่เป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนจนประสบความสำเร็จในที่สุด

YouTube Music Awards เป็นรางวัลทางดนตรีที่จัดโดย YouTube เพื่อแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของแฟนเพลงที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงในวงการเพลงในปัจจุบัน โดยการเสนอชื่อผลงานบนเวทีนี้ไม่ได้มาจากความเห็นของคณะกรรมการหรือคนในอุตสาหกรรมดนตรี แต่วัดจากความนิยมของคลิปต่างบนยูทูบในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ทั้งจากยอดคนดู, การคลิกไลค์, การแชร์, จำนวนความเห็น และยอดการลงทะเบียนติดตาม โดยการตัดสินจะมาจากคะแนนโหวตของแฟนที่เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา

งานแจกรางวัลในปีแรกแบ่งเป็น 6 สาขา ซึ่งผู้ชนะมีทั้งศิลปินชั้นนำ อย่าง เอ็มมิเนม แร็ปเปอร์คนดัง ที่คว้ารางวัล Artist of the Year และ เทเลอร์ สวิฟท์ ที่ชนะในสาขา YouTube Phenomenon จากเอ็มวีเพลง I Knew You Were Trouble และความสำเร็จของศิลปินที่โด่งดังจากยูทูบโดยเฉพาะ ทั้ง ลินซีย์ สเตียร์ลิง และวง Pentatonix ที่คว้ารางวัล Response of the Year หรือวิดิโอคัพเวอร์หรือล้อเลียนยอดเยี่ยม จากการคัพเวอร์เพลง Radioactive จากการใช้เพียงเสียงไวโอลินและการร้องประสานเสียงเท่านั้น สาขา Innovation of the Year เป็นของเพลง See Me Standing โดย DeStorm Power แร็ปเปอร์ผู้โด่งดังบนโลกออนไลน์จนมีผู้ติดตามทางยูทูบกว่าล้านคน ขณะที่สาขา YouTube Breakthrough เป็นของ แม็คเคิลมอร์ และ ไรอัน ลิวอิส คู่หูที่สร้างปรากฏการณ์จากการถ่ายทำวิดิโอด้วยทุนสร้างไม่กี่พันดอลลาร์ แต่ดึงดูดผู้ชมเกือบ 5 ร้อยล้านวิว

ยูทูบเผยว่าจำนวนเอ็มวีที่เข้าชิงสาขา artist of the year ปีนี้ มียอดผู้ชมรวมกันกว่าหมื่นล้านครั้ง ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถือความนิยมของยูทูบในฐานะสื่อสำหรับการเสพดนตรีแห่งยุค เมื่อการสำรวจล่าสุดพบว่าเยาวชนอเมริกันรู้จักเพลงใหม่จากยูทูบถึงร้อยละ 64 แซงหน้าสื่อเก่าอย่างวิทยุที่มีเพียงร้อยละ 56 เท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง