"ป.ป.ท." ตรวจสอบทุจริตออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
5 พ.ย. 56
00:33
342
Logo Thai PBS
"ป.ป.ท." ตรวจสอบทุจริตออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เตรียมดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่รัฐ หลังร่วมกันออกโฉนดที่ดิน ซึ่งเป็นที่งอก ใน อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยผิดกฎหมายกว่า 70 ไร่

เกษตรกรและชาวบ้านบ้านโป่ง ต.แม่แฝก อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่กว่า 30 คนเข้าร่วมฟัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. แถลงตรวจสอบสำรวจการออกโฉนดที่ดินในพื้นที่งอกริมน้ำปิง บริเวณ ต.แม่แฝก อ.สันทราย

โดย ป.ป.ท. พบว่า มีการออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบ ในที่งอกริมแม่น้ำปิงจริง จากการเดินสำรวจในปี 2549 และปี 2551 จำนวน 8 แปลง เนื้อที่กว่า 70 ไร่ มีเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน และผู้ปกครองท้องที่ ร่วมกันกระทำผิดจำนวน 18 ราย

พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขาธิการ ป.ป.ท. ระบุว่า ที่ดินบริเวณนี้มีการออกโฉนด โดยศูนย์เดินสำรวจของกรมที่ดิน ซึ่งตั้งขึ้นมาเพื่อเร่งรัดการออกโฉนดทำกิน ให้กับผู้ที่มีเอกสารสิทธิ์หรือครอบครองและมีเจ้าหน้าที่ใช้โอกาสในการเดินสำรวจโดยที่ไม่มีเอกสารเดิมรองรับ ไปออกให้กับที่สาธารณะหลายแปลง กว่า 70 ไร่มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังออกโฉนดในท้องที่อื่น ๆ ตรวจสอบพบ 119 แปลง ใน 3 จังหวัด คือ เชียงใหม่ เชียงราย และลำพูน เบื้องต้น จะทำการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ หรือโฉนดที่ดินที่ออกโดยมิชอบ และดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตออกโฉนดทั้งหมด




แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง