ประท้วงขับไล่นายกรัฐมนตรีหญิงบังคลาเทศ

ต่างประเทศ
5 พ.ย. 56
01:08
136
Logo Thai PBS
ประท้วงขับไล่นายกรัฐมนตรีหญิงบังคลาเทศ

สถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองในประเทศบังคลาเทศที่กำลังร้อนระอุ เมื่อผู้สนับสนุนกลุ่มฝ่ายค้านออกมาประท้วงและก่อความรุนแรงกดดันให้รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีหญิงชีคห์ ฮาซิน่า ลาออก เพราะไม่สามารถจัดการเลือกตั้งที่โปร่งใส

สถานการณ์ในกรุงธากา เมืองหลวงของบังคลาเทศตกอยู่ในความตึงเครียด หลังผู้สนับสนุนของพรรคฝ่ายค้าน ทั้งพรรคชาตินิยมบังคลาเทศ หรือ BNP และพรรคจามัต-อี-อิสลามี ออกมาชุมนุมประท้วงและก่อความรุนแรง จุดเผารถยนต์ รวมทั้งขว้างปาระเบิดที่ทำขึ้นเอง เพื่อกดดันให้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีหญิงชีคห์ อาซิน่า ลาออก เพราะไม่สามารถจัดการเลือกตั้งที่โปร่งใส ขณะที่การเลือกตั้งกำลังมีขึ้นในเดือนมกราคมปีหน้า โดยการประท้วงมีขึ้นในขณะที่พรรคบีเอ็นพีและพรรคจามัต-อี-อิสลามี ผนึกกำลังนัดหยุดงานประท้วงขับไล่รัฐบาลเป็นเวลา 3 วัน

มีรายงานว่า เหตุประท้วงรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 1 คน ขณะที่ทางการต้องระดมกำลังตำรวจตรึงกำลังรักษาความสงบทั่วเมือง ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังเต็มไปด้วยความตึงเครียด

การเลือกตั้งของบังคลาเทศที่จะมีขึ้นในต้นปีหน้า (57) กลายเป็นจุดเดือดทางการเมือง ซึ่งเป็นผลมาจากการขับเคี่ยวชิงอำนาจกันระหว่างนายกรัฐมนตรีฮาซิน่ากับนางคลาลิด้า เซีย อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกและผู้นำฝ่ายค้านของบังคลาเทศตลอดช่วง 10 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กลุ่มฝ่านค้านต้องการให้มีการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการที่เป็นกลางเพื่อดูแลการเลือกตั้งซึ่งประกอบด้วยบุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของพรรคการเมือง ขณะที่นายกรัฐมนตรีฮาซิน่าเห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มฝ่ายค้าน แต่เห็นว่ารัฐบาลรักษาการจะต้องประกอบขึ้นด้วยคนของพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านเท่านั้น

 
นอกจากการเลือกตั้งแล้ว ยังมีเรื่องกฎหมายที่เป็นชนวนของความตึงเครียดทางการเมือง เมื่อศาลอาชญากรสงครามที่นายกรัฐมนตรีฮาซิน่าจัดตั้งขึ้นเพื่อไต่สวนคดีสังหารหมู่ประชาชนในช่วงสงครามประกาศเอกราชจากปากีสถานเมื่อปีพ.ศ.2514 ตัดสินลงโทษผู้ต้องหา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของพรรคจามัต-อี-อิสลามี หนึ่งในพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยผู้ต้องหาบางคนได้รับโทษถึงขั้นประหารชีวิต


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง