ชุมนุมค้าน"พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" เวทีราชดำเนิน เริ่มเปิดปราศรัยแล้ว

การเมือง
10 พ.ย. 56
07:37
328
Logo Thai PBS
ชุมนุมค้าน"พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" เวทีราชดำเนิน เริ่มเปิดปราศรัยแล้ว

การชุมนุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทุกจุดบนถนนราชดำเนิน ยังรอการประเมินสถานการณ์ในตอนเย็นวันนี้ (10 พ.ย.) อีกครั้ง ว่าจะมีการเคลื่อนไหวการชุมนุมอย่างไรต่อไป ก่อนที่จะถึงกำหนดที่แกนนำผู้ชุมนุม จากพรรคประชาธิปัตย์ กำหนดไว้ในเวลา 18.00 น.วันพรุ่งนี้ (11 พ.ย.)

การชุมนุมของกลุ่มคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน เริ่มปราศรัยเร็วกว่าปกติ เพราะเหลือเวลาเพียง 30 กว่าชั่วโมง จะถึงกำหนดเส้นตายที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำหลัก ต้องการทำให้ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมออกไปจากระเบียบวาระการประชุมสภาฯในเวลา 18.00 น.ของวันพรุ่งนี้ โดยด้านหลังเวทีมีการเพิ่มจำนวนการ์ด และเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยมากขึ้นด้วย

ส่วนจุดยืนของการชุมนุมของพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนี้ ทางโฆษกของการชุมนุมยังยืนยันว่า ยังเป็นเพียงการทำให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ตกไปเท่านั้น โดยแกนนำก็ต้องรอติดตามท่าทีจากรัฐบาล แต่เบื้องต้นยังเห็นว่ารัฐบาลยังไม่มีท่าทีตอบรับ มากไปกว่าการลงสัตยาบันว่าจะไม่นำกฎหมายนี้มาพิจารณาอีก แต่ไม่มีท่าทีที่จะทำให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ตกไป

<"">
<"">

ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ก็ลงนามในสัตยาบันของพรรคร่วมรัฐบาล เป็นเพียงการยืดเวลาที่จะผ่านกฎหมายนี้ออกไปเท่านั้น เพราะร่างกฎหมายนี้ยังค้างอยู่ในวาระการประชุมของสภาฯ โดยมองว่ารัฐบาลยังไม่มีท่าทีจะทำตามข้อเรียกร้อง และจากการนัดชุมนุมของกลุ่มนปช.ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ไม่เชื่อถือการลงนามสัตยาบันของพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือคปท. ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ยังไม่มีแนวโน้มจะเคลื่อนขบวนในช่วงนี้ หลังประกาศขับไล่รัฐบาล โดยเน้นเพียงการปราศรัยถึงแนวทางการปฏิรูปประเทศตามแนวทางที่วางยุทธศาสตร์ไว้ ขณะที่ เจ้าหน้าที่ได้นำป้ายมาติดที่แท่งแบริเออว่า เป็นพื้นที่เขตใช้แก๊สน้ำตา ซึ่งทำให้ผู้ชุมนุมบางส่วนไม่พอใจพับเครื่องบินกระดาษร่อนไป แต่ก็ตกต้องอยู่หน้าแท่งแบริเออ

ส่วนอีกกลุ่มคือ กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณที่ชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ก็ยังไม่มีการเคลื่อนขบวน หลังประกาศยกระดับการชุมนุมเช่นเดียวกัน โดยร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ แกนนำ เปิดเผยว่ากำลังรอประเมินผู้ชุมนุมไปถึงช่วงคืนนี้ หากจำนวนไม่พอก็ยังคงอยู่ในที่ตั้ง แต่ถ้ามีผู้ชุมนุมมากพอก็จะเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมทันที โดยที่ไม่แจ้งล่วงหน้าเพื่อป้องกันการสกัดกั้นของฝ่ายเจ้าหน้าที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง