นักวิชาการเสนอแนวทางพูดคุย หาทางออกความขัดแย้ง

สังคม
28 พ.ย. 56
05:43
55
Logo Thai PBS
นักวิชาการเสนอแนวทางพูดคุย หาทางออกความขัดแย้ง

อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ย้ำข้อเสนอแนวทางพูดคุยร่วมหาข้อยุติ เพื่อหาทางออกความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ขณะที่ช่วงค่ำวันนี้ ที่ประชุมอธิการบดี 27 แห่ง เตรียมประชุมติดตามสถานการณ์ทางการเมือง

ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวกับไทยพีบีเอสว่า สถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ มีโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ได้ทั้ง 2 ด้านคือได้ข้อยุติที่เป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย หรืออีกด้านหนึ่งเกิดความรุนแรงขึ้น แต่ส่วนตัวยังย้ำถึงข้อเสนอเดิม ที่ให้ทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยหารือกันอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อหาข้อยุติร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการลาออก ยุบสภา หรือรัฐบาลอยู่จนครบวาระ และหลังจากนี้จะทำอย่างไรร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก ซึ่งขณะนี้ก็ถือว่า มีการพัฒนาในทางที่ดีขึ้น จากการที่นายกรัฐมนตรียอมรับการเจรจากับฝ่ายที่เห็นต่าง ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ยังยืนยันปฏิเสธการเจรจากับรัฐบาล ซึ่งเห็นว่ากรณีนี้ สังคมต้องร่วมกันทำให้เกิดการพูดคุยเกิดขึ้นกับทุกกลุ่มที่มีความเห็นต่างกับรัฐบาล

ทั้งนี้ การพูดคุยถือว่า ไม่ได้เป็นการปิดช่องการลาออก ยุบสภา หรือมวลชนยังเคลื่อนไหวต่อไปได้ หากข้อยุติเป็นที่พอใจของทั้ง 2 ฝ่าย กลุ่มผู้ชุมนุมอาจยุติการชุมนุม รัฐบาลอาจยอมรับเงื่อนไขไม่ว่าจะเป็นการลาออก หรือยุบสภา และถ้าข้อตกลงบอกว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นเป็นประชาธิปไตยที่ทุกคนต้องการ และจะยอมรับการเลือกตั้งนี้ไปอีก 4 ปี และระหว่าง 4 ปีนี้ต้องให้รัฐบาลบริหารงาน ไม่ออกมาชุมนุมอีกหากมีความคิดเห็นต่าง

ส่วนการเข้ายึดสถานที่ราชการที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เห็นว่าไม่ได้เป็นการปิดทางการพูดคุยกันของทั้ง 2 ฝ่าย แต่ยิ่งจะเพิ่มโอกาสมากขึ้น เพราะยิ่งทั้ง 2 ฝ่ายอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบาก ก็จะทำให้เกิดการพูดคุยกันมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงค่ำวันนี้ ที่ประชุมอธิการบดี 27 แห่ง จะประชุมร่วมกันถึงสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้นขณะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง