สธ.สรุปตัวเลขผู้เสียชีวิต 3 บาดเจ็บ 68 ราย เหตุชุมนุม

สังคม
1 ธ.ค. 56
13:47
52
Logo Thai PBS
สธ.สรุปตัวเลขผู้เสียชีวิต 3 บาดเจ็บ 68 ราย เหตุชุมนุม

กระทรวงสาธารณสุขสรุปตัวเลขผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ชุมนุมล่าสุดมีจำนวนทั้งหมด 68 คน และเสียชีวิต 3 คน โดยเตรียมทีมแพทย์ฉุกเฉินไว้ 22 ทีม

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ได้เปิดวอร์รูมติดตามและประเมินสถานการณ์ ที่กระทรวงสาธารณสุข และศูนย์สั่งการทีมแพทย์ฉุกเฉิน ที่โรงพยาบาลสงฆ์อำนวยการประสานข้อมูลการบาดเจ็บ เสียชีวิต ทีมกู้ชีพ การดูแลผู้เจ็บป่วย โรงพยาบาลที่รับส่งต่อ ขณะนี้เตรียมทีมแพทย์ฉุกเฉินไว้ 22 ทีม จาก 11 จังหวัดรอบๆกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านการแพทย์และสาธารณสุข มีผู้บาดเจ็บสะสมล่าสุดทั้งหมด 68 คน เสียชีวิต 3 คน ขณะนี้นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลรวม 17 คน ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ โรงพยาบาลเปาโล โรงพยาบาลโชคชัย โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี โดยผู้บาดเจ็บในวันนี้ (2 ธ.ค.) มี 23 รายที่ได้รับบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา

นายแพทย์ณรงค์บอกว่า การดูแลผู้บาดเจ็บที่สัมผัสแก๊สน้ำตาเบื้องต้นสำคัญอันดับแรก คือการหลีกเลี่ยงและออกจากสถานที่ที่มีแก๊สน้ำตานั้น ไปบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทที่สะดวกและมีลมพัดให้สารเคมีนั้นกระจายออกไป ถอดเสื้อผ้าที่ปนเปื้อนสารเคมีออกและใส่ไว้ในถุงที่ปิดมิดชิด ร่างกายที่โดนแก๊สน้ำตาล้างด้วยน้ำสะอาด โดยพยายามอย่าให้เสื้อผ้าเปียกเพราะสารเคมีจะละลายติดตามร่างกายได้ ในกรณีที่สารเคมีเข้าตาอาจจะใช้น้ำเกลือเจือจางล้างออกแล้วรีบไปพบแพทย์

ทั้งนี้ อย่าใส่คอนแทคเลนส์ เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงใช้แก๊สน้ำตา เพราะถ้าสารเคมีเข้าไปอยู่ในช่องว่างระหว่างดวงตากับคอนแทคเลนส์จะก่อให้เกิดอันตรายได้ เคลื่อนตัวไปอยู่เหนือลม ปกป้องดวงตาด้วยการสวมแว่นตาว่ายน้ำหรือแว่นประเภทอื่นๆที่อากาศไม่สามารถเข้าได้ เตรียมผ้าชุบน้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชู เพื่อใช้ปิดจมูกและช่วยให้หายใจได้ในเวลาเคลื่อนตัวออกจากพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง