74 ปี ถวัลย์ ดัชนี ส่งต่อแรงบันดาลใจอย่างไม่สิ้นสุด

Logo Thai PBS
74 ปี ถวัลย์ ดัชนี ส่งต่อแรงบันดาลใจอย่างไม่สิ้นสุด

ในโอกาสครบรอบ 74 ปี ของ ถวัลย์ ดัชนี เจ้าของฉายา จักรพรรดิบนผืนผ้าใบ มีเหล่าศิลปินจากหลากหลายสาขาพร้อมใจกันถ่ายทอดผลงานที่ต่อยอดจากแนวคิดของศิลปินแห่งชาติท่านนี้มาร่วมแสดง และมีการหารายได้เข้ากองทุนเพื่อสร้างโอกาสให้ศิลปินรุ่นใหม่

จรดฝีแปรง บรรเลงลายเส้นสีขาวดำแบบฉับพลัน เป็นภาพหมูป่า ที่ดูมีชีวิตชีวาบนผืนผ้าใบ พร้อมโทนสีเอกลักษณ์ แดง และทอง รู้ทันทีว่าเป็นผลงานของ ‘ถวัลย์ ดัชนี’ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ปี 2544 เจ้าของฉายา ‘จักรพรรดิบนผืนผ้าใบ’  สะท้อนปรัชญาพุทธศิลป์ ที่ใช้เวลาสร้างงานเพียง 5 นาที

งานแสดงสด ใช้เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในโอกาสครบรอบ 74 ปี ‘ถวัลย์ ดัชนี’ ที่สียังไม่ทันแห้งผลงานก็ถูกจับจอง ด้วยมูลค่า 1 ล้านบาทเป็นรายได้เข้ากองทุนต่อไป แม้จะอยู่กับงานศิลปะมาค่อนชีวิต แต่ศิลปินต้นแบบผู้นี้ยังยึดมั่นการทำงานจากภายใน เน้นความสงบทางจิตวิญญาณที่สื่อสารผ่านฝีแปรง 

กว่า 5 ทศวรรษที่สร้างงานเป็นเอกลักษณ์ชัดเจน พร้อมส่งต่อแรงสร้างสรรค์ให้ศิลปินรุ่นหลังมากมาย 7 ศิลปินต่างสาขาจึงรวมตัวกันถ่ายทอดแรงบันดาลใจที่ได้จาก ‘ถวัลย์ ดัชนี’ เป็นงานศิลปะที่สื่อถึงความเคารพต่อศิลปินคนสำคัญ ในวาระครบรอบ 74 ปี โดยจัดแสดงผลงานที่ได้เรียนรู้จากวิธีการทำงาน และคำแนะนำของศิลปินรุ่นใหญ่ทั้งเหรียญชุดสุริยะฉานไตรภพ การแสดงชุดพิเศษที่เน้นความสวยงามแบบดุดัน ไม่ต่างจากวิธีการสร้างงานของศิลปินต้นแบบ รวมถึงเครื่องหนัง และเครื่องประดับที่ไม่ได้เน้นแค่รูปลักษณ์ภายนอก

ตลอด 3 วันของการจัดงาน คนในแวดวงศิลปะยังได้ร่วมประมูลผลงานของ 7 ศิลปิน นำรายได้เข้ากองทุน เพื่อส่งเสริมการศึกษาศิลปะ ช่วยเหลือศิลปินรุ่นเก่า และสร้างโอกาสให้ศิลปินรุ่นใหม่ต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง