พระราชทานเพลิงศพ "สายัณห์ สัญญา"

Logo Thai PBS
พระราชทานเพลิงศพ "สายัณห์ สัญญา"

ช่วงเย็นวันนี้ มีพิธีพระราชทานเพลิง สายัณห์ สัญญา มีแฟนเพลงร่วมอำลาอดีตนักร้องขวัญใจเป็นครั้งสุดท้ายมากมาย ซึ่งอัฐิจะถูกนำไปเก็บไว้ที่วัดป่าเลไลยก์ และที่บ้านเกิด โดยอดีตนักแสดงสาว ไก่ ปริศนา วงศ์ศิริ ที่มาของเพลง ไก่จ๋า ตั้งใจทำโกศเบญจรงค์ตอบแทนมิตรภาพที่เคยมีให้เป็นครั้งสุดท้าย

ไม่ได้เป็นแค่ที่มาของเพลงไก่จ๋า ที่ปิยะ ตระกูลราษฎร์ ถ่ายทอดความช้ำใจจากรักให้สายัณห์ สัญญาร้อง จนกลายเป็นเพลงดังประจำตัวของลูกทุ่งแหบมหาเสน่ห์ แต่ไก่ ปริศนา วงศ์ศิริ ยังเคยร่วมงานสมัยยังอยู่บนเส้นทางลูกทุ่ง จัดรายการเพลินเพลงทางวิทยุ ซึ่งสายัณห์ มักมาร่วมทักทายแฟนเพลงทุกเที่ยงวัน จนเป็นที่นิยมอย่างมากในภาคอีสาน

มิตรภาพเดินหน้าต่อมากว่า 30 ปี ทำให้อดีตนักร้องลูกทุ่งหมอลำ ใช้เวลากว่าเดือนออกแบบโกศบรรจุอัฐิ 2 ใบ ในวาระสุดท้ายหลังวันพระราชทานเพลิง เป็นลวดลายเบญจรงค์เน้นสีโปรดของสายัณห์อย่างสีเขียว และสีส้มแทนสีประจำวันเกิด นำไปไว้ที่วัดกับพิพิธภัณฑ์ในบ้านของอดีตลูกทุ่งคนดัง โกศทั้ง 2 ใบ เขียนลายขอบทองด้วยน้ำทองคำ ซึ่งไก่ ปริศนา ตั้งใจให้เป็นสิ่งมีค่า-มีความหมาย ตอบแทนน้ำใจ และความดีที่สายัณห์มีต่อเพื่อนในวงการ

สายัณห์ สัญญา เดินตามฝันในการเป็นนักร้องด้วยความชื่นชอบที่มีต่อเพลงลูกทุ่งตั้งแต่วัยเด็ก จนประสบความสำเร็จอย่างมากจากเพลงดัง อย่างเกลียดห้องเบอร์ห้า รักเธอเท้าฟ้า ขวัญใจคนเดิม หนึ่งปีที่ทรมาน มีเพลงไก่จ๋าเป็นอีกเพลงประจำตัว

การทำโกศบรรจุอัฐิของสายัณห์ เป็นของแทนใจชิ้นสุดท้ายที่ไก่ ปริศนา จะมอบแด่สายัณห์ ในวันพระราชทานเพลิงวันนี้ ที่จัดพิธีที่วัดป่าเลไลยก์ จ.สุพรรณบุรี บ้านเกิด และตลอดค่ำนี้มีงานอำลาขวัญใจคนเดิมจากคอนเสิร์ตของเพื่อนศิลปินในวงการ เบื้องต้น ครอบครัวตั้งใจจะไม่ลอยอังคารอัฐิของสายัณห์ แต่จะบรรจุโกศเก็บไว้ทั้งที่วัด และบ้านให้แฟนเพลงได้ระลึกถึง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง