กสทช.จัดประกวดรางวัลหนัง "สั้น ทัน สื่อ" สร้างภูมิคุ้มกันทางปัญญา

Logo Thai PBS
กสทช.จัดประกวดรางวัลหนัง "สั้น ทัน สื่อ" สร้างภูมิคุ้มกันทางปัญญา

เป็นอีกเวทีฝึกให้เยาวชนรู้จักการทำภาพยนตร์ไปพร้อมๆ กับการเรียนรู้ให้เท่าทันสื่อในปัจจุบัน สำหรับรางวัลหนัง "สั้น ทัน สื่อ" ที่ กสทช.จัดขึ้นเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางปัญญาให้คนรุ่นใหม่ก่อนที่ประเทศไทยจะก้าวสู่ยุคแห่งทีวีดิจิตอล

เพราะเห็นใจจึงช่วยแชร์ภาพการขอบริจาคเลือด แต่เมื่อได้รับรู้ทีหลังว่าเป็นเพียงโฆษณาไวรัล มาร์คเกอร์ และเพื่อนก็ต้องผิดหวัง ทั้งความจริงยังซ้ำเติมเมื่อต่อมาเพื่อนประสบอุบัติเหตุแล้วต้องการเลือดจริงๆ หากทุกคนไม่เชื่อการแชร์แบบนี้อีกแล้ว

แก่นหนังสั้นเรื่อง "เด็กเลี้ยงแกะ" บอกเล่าถึงความสำคัญของการรู้เท่าทันสื่อได้อย่างกระชับ และแยบยล ส่งให้ 3 สาวจากมหาวิทยาลัยสยามคว้ารางวัลชนะเลิศระดับอุดมศึกษาโครงการ สั้น ทัน สื่อ พร้อมเงินรางวัล 100,000 บาท หนึ่งในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ กสทช.หวังสร้างความตระหนักเรื่องการใช้สื่อด้วยการอบรม และลงมือผลิตสื่อด้วยตัวเองก่อนนำมาประกวด

ความหลากหลายของสื่อในอนาคต เช่น ทีวีดิจิตอลที่กำลังจะรองรับโทรทัศน์ได้ถึง 48 ช่อง และสื่อใหม่ที่เกิดขึ้นมามายในปัจจุบัน ทำให้มีข้อมูลจำนวนมหาศาลถูกนำเสนอสู่ผู้ชม หลายครั้งข้อมูลชุดเดียวกันอาจถูกนำเสนอออกมาต่างกันไปตามมุมมอง และจุดยืนของผู้ผลิต และบ่อยครั้งสิ่งที่เห็นก็อาจเป็นเพียงการสร้างกระแสข่าวลือ สิ่งที่จำเป็นของผู้รับสารยุคต่อไปจึงอยู่ที่การรู้เท่าทัน และรับข้อมูลข่าวสารอย่างมีสติ ซึ่งเป็นประเด็นที่หลายองค์กรต่างออกมารณรงค์ และสร้างการเรียนรู้ในสังคม

โครงการประกวดภาพยนตร์ "สั้น ทัน สื่อ" มีเยาวชน และประชาชนทั่วไปให้ความสนใจกว่า 200 ทีม โดยหลังจากคัดเลือกเหลือ 30 ทีมแล้ว กสทช.ได้มีการจัดอบรม เพื่อเตรียมตัวในการเข้าถึงสื่อที่หลากหลายในยุคดิจิตอล โดยผลงานหนังสั้นของนักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่ชนะการประกวดจะนำไปเผยแพร่ตามช่องทางต่างๆ ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง