จุ้ย ศุ บุญเลี้ยง กับบทเพลงของนักเดินทาง

Logo Thai PBS
จุ้ย ศุ บุญเลี้ยง กับบทเพลงของนักเดินทาง

เมื่อมีฝีมือ และจินตนาการก็ทำงานได้ทุกที่นะคะ ดนตรีมีเรื่องเล่าจะพาไปตามติดการทำงานเพลงของศิลปินเพื่อชีวิตรุ่นใหญ่ จุ้ย ศุ บุญเลี้ยง ที่หลายปีหลังมานี้สร้างสรรค์เพลงหลายแนว โดยเฉพาะเพลงเกี่ยวกับหลายจังหวัด และสถานที่สำคัญ ล่าสุดขึ้นเหนือไปเยี่ยมเมืองแพร่ นำบทเพลงแต่งใหม่แทนใจผู้มาเยือนไปฝาก

สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ฟังเป็นครั้งแรกกับเนื้อหาเพลงใหม่ ที่แต่ง และเรียบเรียงในเวลาเพียงไม่ถึงวัน โดยเฉพาะเนื้อหาที่เกี่ยวกับสถานที่สำคัญ ประวัติศาสตร์เมืองแพร่ และของดีภายในจังหวัด ทำให้ชาวแพร่อดยิ้มและประทับใจไม่ได้ นี่เป็นบรรยากาศอบอุ่นท่ามกลางอุณหภูมิ 10 กว่าองศา ที่ช่วยให้งานร้อยภาพเผยเมืองแพร่ ที่ทางจังหวัดร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่ง ประเทศไทย (สำนักงานแพร่) และกลุ่มสหภาพ ชุมชนคนถ่ายภาพจัดขึ้น

แค่มีกีต้าร์ ปากกา และสมุด ก็พร้อมทำงานในทุกที่ เพราะบทเพลงนี้สร้างสรรค์ขึ้นที่สนามบิน ระหว่างรอเครื่องที่ดีเลย์เกือบ 2 ชม.การทำงานนอกรอบเริ่มขึ้นเมื่อจิระนัน พิตรปรีชา และธีรภาพ โลหิตกุล สองนักเขียนมือรางวัลช่วยกันร่างชื่อสถานที่สำคัญ และประวัติเมืองแพร่ เป็นข้อมูลดิบให้ จุ้ย ศุ บุญเลี้ยง ลองใส่ท่วงทำนอง ความสนุกอยู่ที่ศิลปินรุ่นใหญ่ ลองจินตนาการถึงบรมครู เอื้อ สุนทรสนาน ว่าหากได้เดินทางมาแพร่ จะรู้สึกนึกคิดยังไง และนำดนตรีคุ้นหูที่เป็นเอกลักษณ์ของวงสุนทราภรณ์มาเรียบเรียงใส่ไว้ลงตัว น่าฟังจนแฟนคลับเลือกไม่ถูกว่า จะให้ชื่อเพลง "แพร่ภิรมย์" หรือ "สุนทราแพร่"

น่านนะสิ, เสน่ห์สงขลา, ดีเละ เกาะห้อง และซับน้ำตาอันดามัน เป็นเพียงบทเพลงส่วนหนึ่งที่ฝากการเดินทางไว้ในท่วงทำนอง และถ่ายทอดความประทับใจส่วนตัวถึงจังหวัดที่ได้ไปเยือน

ปีหน้าศิลปินนักเดินทางยังมีโครงการต่อเนื่องลงพื้นหลายจังหวัดชายแดนใต้ เพื่อรวบรวมข้อมูล และเตรียมเปิดอบรมแต่งเพลงให้กับเยาวชนในช่วงปิดเทอม งานท้าทายที่ผ่านเข้ามาในชีวิตมาเกือบ 30 ปี สะสมเป็นคลังความคิด และจินตนาการที่ต่อเติมเรื่อยมา การออกเดินทางทุกครั้งของศุ บุญเลี้ยง จึงมีความหมายเสมอกับทั้งตัวเขา และแฟนนักฟังที่ติดตามและเป็นกำลังใจเรื่อยมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง