พิพิธภัณฑ์ "มารุโกะจัง" ส่งเสริมการท่องเที่ยวในญี่ปุ่น

Logo Thai PBS
พิพิธภัณฑ์ "มารุโกะจัง" ส่งเสริมการท่องเที่ยวในญี่ปุ่น

นอกจากเป็นการ์ตูนที่โด่งดังในบ้านเกิดแล้ว วีรกรรมอันแสนแก่นแก้วของ มารุโกะจัง ตัวละครเด็กหญิงในการ์ตูนดังยังครองใจแฟนการ์ตูนทั่วเอเชีย ทำให้พิพิธภัณฑ์การ์ตูนที่อยู่ในจังหวัดชิซุโอกะ บ้านเกิดของสาวน้อยจอมซ่า กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของแฟนการ์ตูนทุกเพศทุกวัย

พาทามะจังเพื่อนสนิทมาเล่นที่บ้านจนโดนคุณแม่ดุ ทิ้งภาระจัดห้องนอนให้เป็นหน้าที่ของซากิโกะ พี่สาวเจ้าระเบียบ คือวีรกรรมอันแสนซุกซนตามประสาเด็กหญิงวัย 9 ขวบของ มารุโกะจัง ตัวละครเอกจากการ์ตูนดัง หนูน้อยจอมซ่า มารุโกะจัง โดยฉากต่างๆ ในเคยเห็นในการ์ตูน ถูกเนรมิตรให้สมจริงใน Chibi Maruko-chan Land พิพิธภัณฑ์แห่งเดียวในญี่ปุ่นที่นำเนื้อหาของการ์ตูนสุดดังมาจัดแสดง โดยสถานที่ตั้งอยู่ในเมืองชิมิซุ จังหวัดชิซุโอกะ อันเป็นบ้านเกิดของทั้งมารุโกะจัง และ โมโมโกะ ซากุระ ผู้ประพันธ์การ์ตูนเรื่องนี้

 

Chibi Maruko-chan Land จัดแสดงตั้งแต่ภาพวาดต้นฉบับของนักเขียน แบบจำลองขนาดเล็กของสิ่งก่อสร้างในการ์ตูน รวมถึงการจำลองห้องเรียนของชั้นประถมปีที่ 3 ของมารุโกะ ให้แฟนการ์ตูนรุ่นเยาว์ได้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์ในห้องเรียนเหมือนใน การ์ตูน ซึ่งแต่ละปีพิพิธภัณฑ์แห่งนี้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ถึงปีละแสนคนเลย ทีเดียว

สัดส่วนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มอย่างเห็นได้ชัดในปีที่ผ่านมาได้แก่นักท่อง เที่ยวจากเอเชียตะวันออกที่การ์ตูนถูกนำไปเผยแพร่ เมื่อนักท่องเที่ยวจากไต้หวัน, จีน และเกาหลีใต้ ต่างมาเยือนพิพิธภัณฑ์ตลอดปีที่ผ่านมาถึง 10,000 คน โดยฮุนมูอัม รองศาสตราจารย์ด้านสื่อและวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยฮอกไกโด ชี้ว่าความสนใจที่ชาวเอเชียบูรพามีต่อมารุโกะจัง มาจากวิถีชีวิตที่ผู้คนหันมาสร้างครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น ซึ่งเนื้อหาที่เล่าถึงความเอื้ออาทรในครอบครัวที่มีสมาชิกอันหลากหลาย กลายเป็นสิ่งทดแทนความรู้สึกโหยหาบรรยากาศอันอบอุ่นของครอบครัวใหญ่ ที่จางหายไปจากสังคมเมืองในปัจจุบัน

 

 

Chibi Maruko-chan เป็นความพยายามของ โมโมโกะ ซากุระ นักวาดการ์ตูนผู้ต้องการถ่ายทอดความเรียงเกี่ยวกับชีวิตในวัยเรียน มานำเสนอในรูปแบบของการ์ตูนมังงะ กลายเป็นที่มาของเรื่องราวแสนอลหม่ายของเด็กหญิงผู้แม้จะไม่อยู่กับร่องกับ รอยตามที่หลายคนคาดหวัง แต่การเป็นคนที่ห่วงใยผู้อื่นและแสดงความรู้สึกออกมาอย่างจริงใจ กลายเป็นเสน่ห์ที่ส่งให้การ์ตูนของเรื่องนี้ประสบความสำเร็จทำยอดขายกว่า 31 ล้านเล่มในญี่ปุ่น และถูกดัดแปลงมาแล้วทั้งในรูปแบบแอนิเมชั่น, เกม รวมถึงละครโทรทัศน์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง