สื่อทั่วโลกสนใจคดี “อันวาร์” ล่วงละเมิดเพศเพียวกัน

ต่างประเทศ
3 ก.พ. 53
02:22
88
Logo Thai PBS
สื่อทั่วโลกสนใจคดี “อันวาร์” ล่วงละเมิดเพศเพียวกัน

การเปิดพิจารณาคดีทางเพศของแกนนำฝ่ายค้านมาเลเซียเมื่อวานนี้ ได้รับความสนใจอย่างคับคั่ง ทั้งสื่อมวลชนต่างประเทศและทูตต่างชาติ จนมีผู้กล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมและรัฐบาลมาเลเซียกำลังถูกไต่สวนจากสังคมโลก

นายอันวาร์ อิบราฮิม โบกมือทักทาย บรรดาผู้สนับสนุน ที่เดินทางมาให้กำลังใจที่ศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งเปิดการพิจารณาคดีล่วงละเมิดทางเพศกับคนเพศเดียวกันเป็นวันแรกเมื่อวานนี้ ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนต่างชาติอย่างล้นหลาม และมีเจ้าหน้าที่ทูตจากสหรัฐ สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย ญี่ปุ่นและอังกฤษเข้าร่วมสังเกตการณ์ โดยนายลิมกิ๊ตเสียง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคฝ่ายค้าน ระบุว่า กระบวนการยุติธรรมและรัฐบาลมาเลเซียกำลังถูกไต่สวนจากสังคมโลก

นายอันวาร์เคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีก่อนที่จะพลิกผันมาเป็นผู้นำฝ่ายค้านและทำการท้าทายรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคอัมโน่ที่ครอบงำการเมืองมาเลเซียมาอย่างยาวนานหลังได้รับเอกราชจากอังกฤษ

โดยคดีนี้ นายอันวาร์ถูกอดีตผู้ช่วยชายกล่าวหาว่าเขาล่วงละเมิดทางเพศ แต่นายอันวาร์โต้ว่า เป็นความพยายามทำลายอนาคตทางการเมือง โดยอ้างว่า นายกรัฐมนตรีนาจิ๊บ ราซักและภริยา มีส่วนรู้เห็นในคดี เนื่องจากผู้ช่วยชายที่กล่าวหาเขา ได้เข้าพบกับนายนาจิ๊บและภริยาเพียงไม่กี่วันก่อนที่ผู้ช่วยชายคนดังล่าว จะเข้าแจ้งความ
ซึ่งนายอันวาร์ประกาศว่า จะขอให้ศาลหมายเรียกนายกรัฐมนตรีและภริยาเข้าตอบรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกล่าวหานี้
ซึ่งคาดว่าศาลจะใช้เวลาหลายวันในการพิจารณาคดีซึ่งหากถูกตัดสินว่ากระทำผิดจริง นายอันวาร์ก็อาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี
ทั้งนี้เขายังเคยถูกคุมขัง 4 ปีในคดีลักษณะเดียวกันก่อนหน้านี้ แต่สุดท้ายศาลสูงสุดได้กลับคำพิพากษาว่านายอันวาร์บริสุทธิ์


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง