อัครราชทูตไทยเตือน นศ.ไทยเช็กสถานศึกษาจาก ก.พ.

สังคม
5 มี.ค. 53
07:22
52
Logo Thai PBS
อัครราชทูตไทยเตือน นศ.ไทยเช็กสถานศึกษาจาก ก.พ.

อัครราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตันดี.ซี. ขอให้เด็กและเยาวชนที่จะเดินทางไปศึกษาต่อในสหรัฐอเมริกา ตรวจสอบสถานที่เรียนจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชพลเรือนและกระทรวงการต่างประเทศ (ก.พ.) ก่อนเดินทาง หวั่นซ้ำรอยนักศึกษาไทยที่ถูกตม.สหรัฐเพราะสถานที่เรียนไม่ได้มาตรฐานอัครราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตันดี.ซี. ขอให้เด็กและเยาวชนที่จะเดินทางไปศึกษาต่อในสหรัฐอเมริกา ตรวจสอบสถานที่เรียนจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชพลเรือนและกระทรวงการต่างประเทศ (ก.พ.) ก่อนเดินทาง หวั่นซ้ำรอยนักศึกษาไทยที่ถูกตม.สหรัฐเพราะสถานที่เรียนไม่ได้มาตรฐาน

นายเสข วรรณเมธี อัครราชฑูตไทย สถานทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดูแลนักศึกษาไทย ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 20-30 ปี ที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่ศูนย์ดูแลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สหรัฐฯว่า สถานทูตไทยได้ประสานกับ ต.ม.สหรัฐฯ ให้ดูแลนักศึกษาเป็นอย่างดี ขณะนี้อยู่ในระหว่างที่นักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวอยู่จะต้องตัดสินใจว่า หากตัดสินใจเดินทางกลับประเทศไทยทางสถานทูตจะดำเนินการส่งตัวกลับให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่จะไม่สามารถขอวีซ่าเข้าสหรัฐอเมริกาได้อีกภายใน 10 ปี แต่ถ้าต่อสู้คดีก็ต้องมีเงินค่าประกันตัวและค่าใช้จ่ายในการสู้คดี หากชนะคดีก็สามารถอยู่เรียนต่อในสหรัฐอเมริกาได้ หากแพ้ก็ต้องเดินทางกับประเทศไทย

อัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.เตือนด้วยว่า ขอให้เด็กและเยาวชน หรือผู้ที่จะเดินทางมาสหรัฐอเมริกาตรวจสอบรายละเอียดสถานที่ที่จะมาเรียนจากกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)ให้ชัดเจนก่อน ไม่เช่นนั้นอาจต้องประสบปัญหาเหมือนนักศึกษาที่ถูกจับกุมตัว เนื่องจากขณะนี้สหรัฐเข้มงวดกับการเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเป็นอย่างมาก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง