"October Sonata" ชนะใจชมรมวิจารณ์บันเทิง

ศิลปะ-บันเทิง
10 มี.ค. 53
14:48
386
Logo Thai PBS
"October Sonata" ชนะใจชมรมวิจารณ์บันเทิง

แม้ว่าหนังรักย้อนอดีตเรื่อง October Sonata รักที่รอคอย จะเป็นหนึ่งในหนังขาดทุนประจำปีนี้ เมื่อเทียบจากรายได้และทุนสร้าง แต่คุณภาพของหนังก็เข้าตาชมรมวิจารณ์บันเทิงจนมอบรางวัลใหญ่ให้ถึง 6 รางวัล

แม้จะประกาศตัวเป็นหนังรักโรแมนติก แต่ October Sonata รักที่รอคอย ก็มีความเข้มข้นในเนื้อหามากกว่าหนังรักทั่วๆไป เพราะมีฉากหลังเป็นทั้งเหตุการณ์ในวันเสียชีวิตของมิตร ชัยบัญชา และเหตุการณ์ 14 ตุลา ที่ส่งผลต่อความรักของตัวละครหลัก แต่ด้วยจังหวะของการฉายหนังที่ต้องต่อสู้กับหนังฟอร์มใหญ่ และการตลาดของหนังที่ไม่ชัดเจนพอก็ได้ทำให้คนดูไปอุดหนุนน้อยจนกลายเป็นหนังที่ขาดทุนไปในที่สุด แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาสำหรับเวทีรางวัลของชมรมวิจารณ์บันเทิงที่มองในแง่คุณภาพของหนังเท่านั้น

นอกจาก October Sonata ซึ่งกวาดไปถึง 6 รางวัล รวมถึงรางวัลใหญ่อย่างภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแล้ว ก็ยังมีหนังคุณภาพอีกหลายเรื่องที่ไม่ทำเงินเช่นกัน ทั้งเรื่อง"เฉือน" "สามชุก" และ"นางไม้"ตลอด 18 ครั้งของการจัดงานด้วยสายตาอันจัดเจนของนักวิจารณ์ ก็ได้ทำให้รางวัลของชมรมวิจารณ์บันเทิงได้รับการยอมรับจากคนส่วนใหญ่ในวงการหนังไทย

รางวัลสำคัญอื่นๆในปีนี้ยังรวมถึงรางวัลหนังไทยทำเงินสูงสุดซึ่งได้แก่หนังเรื่อง"รถไฟฟ้ามาหานะเธอ" รางวัลเกียรติคุณแห่งความสำเร็จ ได้แก่"มนตรี อ่องเอี่ยม" ผู้กำกับเพลงรุ่นใหญ่ของวงการหนังไทย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง