จับโรงงานผลิตปืน M79

29 มี.ค. 53
10:43
994
Logo Thai PBS
จับโรงงานผลิตปืน M79

ตลอด 2 วันตำรวจสามารถตรวจยึดอุปกรณ์และอะไหล่คล้ายปืนยิงลูกระเบิด M79 ได้เป็นจำนวนมาก จากโรงงาน 2 แห่ง โดยทีวีได้เบาะแสว่าโรงงานทั้ง 2 แห่งเป็นเครือข่ายเดียวกัน ขณะที่ตำรวจยังไม่ชี้ชัดว่าการตรวจยึดอุปกรณ์คล้ายอาวุธสงครามเชื่อมโยงกับสถานการณ์ทางการเมือง
การขยายผลเครือข่ายผลิตอุปกรณ์และอะไหล่คล้ายปืนยิงลูกระเบิด M79 ทำให้ตำรวจจู่โจมเข้าตรวจค้นโรงงาน และพบว่า อะไหล่อาวุธถูกซุกซ่อนฝังใต้พื้นดิน หลังจากโรงงานแห่งแรกในอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถูกทลาย

การขุดค้นในโรงงานแห่งที่ 2 พบวัตถุคล้ายกระบอกปืนจำนวน 145 กระบอก และชุดลั่นไกกว่า 500 ชิ้น ส่วนอะไหล่อื่นๆ เช่น สปริง นอต ตัวฐานปืน จำนวนเกือบ 10 ลัง ถูกพบอยู่บนชั้น 3 ของอาคาร และหากนำชิ้นส่วนทั้งหมดมาประกอบกัน จะกลายเป็นเครื่องยิงระเบิดชนิด M79

เครือข่ายผลิตอุปกรณ์คล้ายปืนยิงลูกระเบิด M79 แบ่งเครือข่ายเป็น 3 ระดับ คือ โรงงานของบริษัท ฟูจิออโต้พาร์ท อินดัสตรี อำเภอวังน้อย มีนายเชิดยศ จีระวัฒนรักษ์ เป็นเจ้าของโรงงาน สารภาพทำหน้าที่ผลิตชิ้นส่วนหลัก เช่น พานท้ายปืน รังเพลิง และโครงลั่นไก โดยจ้างคนงาน 23 คนทำหน้าที่ผลิต ทั้งนี้คนงานและเจ้าของทั้งหมดถูกควบคุมตัวไว้สอบสวน

ห้างหุ้นส่วนจำกัด สยาม เคเอส แมชชีน แอนด์ เซอร์วิส หรือโรงงานแห่งที่ 2 ในอำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ มีหน้าที่รับจ้างตบแต่งพ่นสีและประกอบอาวุธ มีนายสุภวิทย์ เกษกุล สารภาพรับจ้างพ่นสีและประกอบอาวุธ ซึ่งมีนายสมัย การะเกด เป็นเจ้าของกิจการอาคาร ก่อนส่งมอบให้ผู้ว่าจ้างคนสุดท้าย คือ นายจิรพงศ์ แก้ววารี ซึ่งขณะนี้กำลังถูกตรวจสอบประวัติ

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงและตำรวจมีข้อมูลตรงกันว่า การผลิตอาวุธครั้งนี้ได้รับจ้างให้ผลิต รวม 18 ครั้ง ส่งมอบอะไหล่ไปแล้วกว่า 800 ชิ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงชายแดนไทย-พม่าตั้งข้อสังเกตกับทีวีไทยว่ามีความเป็นไปได้ว่า อาจเป็นเครือข่ายผลิตอาวุธสงคราม เพื่อส่งขายให้กลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยชายแดนไทย-พม่า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง