ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

“เหล้าแป้” สุราท้องถิ่นเมืองแพร่ สินค้า GI ใหม่ สร้างรายได้ชุมชน 3.6พันล้าน

เศรษฐกิจ
16:26
214
“เหล้าแป้” สุราท้องถิ่นเมืองแพร่ สินค้า GI ใหม่ สร้างรายได้ชุมชน 3.6พันล้าน
อ่านให้ฟัง
02:50อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมทรัพย์สินฯประกาศขึ้นทะเบียนสินค้าGI รายการใหม่ เหล้าแป้ จุดเด่น เป็นสุรากลั่นประเภทสุราขาว หมักด้วยลูกแป้งข้าว รสชาติเผ็ดร้อน นุ่มละมุน มีความใส กลิ่นหอม ดีกรีแรง 15 ดีกรีขึ้นไป สร้างรายได้ให้กับชุมชนที่ผลิตได้มากกว่าปีละ 3,600 ล้านบาท

วันนี้ (15 ก.ค.2568) น.ส.นุสรา กาญจนกูล อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมได้ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) รายการใหม่ คือ เหล้าแป้ ซึ่งเป็นสินค้า GI ลำดับที่ 3 ของ จ.แพร่ ต่อจากสินค้าผ้าหม้อห้อมแพร่และส้มโอขาวน้ำผึ้งเมืองลอง

มั่นใจว่าจะช่วยผลักดันให้สินค้าเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น ได้รับความนิยมมากขึ้น และช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจและเพิ่มรายได้สู่ประชาชนในพื้นที่ได้มากกว่าเดิมที่มีมูลค่าสูงถึงปีละ 3,600 ล้านบาท

น.ส.นุสรา กาญจนกูล อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

น.ส.นุสรา กาญจนกูล อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

น.ส.นุสรา กาญจนกูล อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

สำหรับเหล้าแป้ เป็นสุรากลั่น ประเภทสุราขาว ที่กลั่นจากน้ำส่าหรือน้ำสุราแช่ ซึ่งได้จากการหมักข้าวด้วยลูกแป้ง ผ่านกระบวนการหมักด้วยสมุนไพรท้องถิ่นหลายชนิดและกระตุ้นให้เกิดแอลกอฮอล์โดยการเติมน้ำเพื่อกระตุ้นจุลินทรีย์ แล้วนำมากลั่นเป็นสุรา

ด้วยแหล่งภูมิศาสตร์แบบร้อนชื้น มีภูเขาสลับกับที่ราบคล้ายก้นกะทะ ทำให้มีสภาพอากาศที่แตกต่างกัน รวมถึงมีแหล่งสะสมตะกอนระหว่างภูเขาซึ่งอุดมไปด้วยแร่ธาตุจำเป็น จึงมีผลกระตุ้นต่อการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ท้องถิ่น ส่งผลให้เหล้าแป้มีรสชาติเผ็ดร้อน หรือนุ่มละมุน มีความใส ไม่มีสี ไม่มีตะกอน และมีกลิ่นหอม ความแรงแอลกอฮอล์ตั้งแต่ 15 ดีกรีขึ้นไป

ทั้งนี้ เหล้าแป้ ยังนับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชนในพื้นที่ จ.แพร่ ที่ได้รับการสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ด้วยรสชาติสุราที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น จึงเป็นที่นิยมของผู้บริโภคสุราพื้นบ้านทั่วประเทศ

อธิบดีกรมทรัพย์สินฯกล่าวอีกว่า กรมจะเดินหน้าให้ความสำคัญในการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของภาคเกษตร โดยส่งเสริมและคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ซึ่งเป็นเครื่องมือในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าเกษตร เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับผู้ประกอบการและเกษตรกรไทย

อ่านข่าว:

 “จตุพร” ดันราคา ข้าว-ลำไย หวั่นผลผลิตล้นตลาด เร่งหาตลาดส่งออก

คนไทย ขี้เหงา หนุนกระแสสัตว์เลี้ยงโต คาดปี69 ตลาดสัตว์เลี้ยงทะลุแสนล้าน

“พณ.” ดัน Soft Power ไทย บุก 3 เมืองใหญ่ในสหรัฐฯหวังดึงคนรุ่นใหม่ทั่วโลก