ม.หอการค้าคาดไทยมีเงินสะพัดช่วงบอลโลก 6 หมื่นลบ.

เศรษฐกิจ
12 มิ.ย. 53
10:56
60
Logo Thai PBS
ม.หอการค้าคาดไทยมีเงินสะพัดช่วงบอลโลก 6 หมื่นลบ.

สถาบันอาหารคาดว่า อาหารไทยจะได้รับผลดีจากฟุตบอลโลกคิดเป็นมูลค่า 5,000 ล้านบาท ขณะที่ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย ระบุว่า ไทยจะมีเงินสะพัดช่วงฟุตบอลโลก 60,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตอีก 0.2 -0.3%นายอมร งามมงคลรัตน์ รองผู้อำนวยการสถาบันอาหาร คาดการณ์ว่า ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ประเทศแอฟริกาใต้ อาหารไทยจะได้รับผลดีที่คิดเป็นมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท จากร้านอาหารไทยที่ตั้งอยู่ในเมืองที่มีการจัดการแข่งขันฟุตบอล เช่น เคปทาวน์ และโยฮันเนสเบิร์ก รวมถึงอาหารส่งออก ทั้งผลิตภัณฑ์ข้าวและธัญพืช และผลิตภัณฑ์ประมง

ส่วนในประเทศไทย อาหารประเภทเดลิเวอรี่ ขนมขบเคี้ยว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง กาแฟ ชา และเครื่องดื่มบำรุงกำลัง จะได้รับความนิยมมากขึ้น จากผู้คนที่ชมการแข่งขันฟุตบอลอยู่ที่บ้าน ขณะที่ร้านอาหาร รวมถึงร้านสะดวกซื้อที่เปิดขาย 24 ชั่วโมง ก็จะได้รับผลดีจากผู้นิยมดูการแข่งขันฟุตบอลนอกบ้าน

ด้านศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า ช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก 2010 จะมีเงินสะพัดเกือบ 60,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตอีกร้อยละ 0.2 - 0.3 ที่เกิดจากด้านการบริโภคประมาณ 22,000 ล้านบาท และอีกกว่าครึ่งหนึ่งเกิดจากการพนันฟุตบอล


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง