“กรณ์” สั่งสอบปั่นหุ้นไทยคม

เศรษฐกิจ
18 มิ.ย. 53
02:28
135
Logo Thai PBS
“กรณ์” สั่งสอบปั่นหุ้นไทยคม

“กรณ์” รมว.คลัง ระบุว่า มี 4 กลุ่มต้องถูกสอบการปั่นหุ้นไทยคม ขณะเดียวกันต้องรอความชัดเจนการสอบสัญญาสัมปทานดาวเทียมไทยคม ก่อนตัดสินใจว่าจะซื้อหุ้นคืนจากกลุ่มเทมาเส็กหรือไม่
นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการซื้อหุ้นดาวเทียมไทยคมคืนจากกลุ่มเทมาเส็ก ประเทศสิงคโปร์ว่า ต้องรอความชัดเจนการตรวจสอบประเด็นที่บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ทำผิดสัญญาสัมปทาน 4 ข้อ คือ การยิงดาวเทียมไอพีสตาร์, ดาวเทียมไทยคม 5, การแก้ไขสัดส่วนการถือหุ้น และการใช้จ่ายเงินชดเชย จากนั้นจึงจะตัดสินใจว่าจะซื้อหุ้นนี้หรือไม่

รมว.คลัง ยังกล่าวว่า ได้ให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ดำเนินการกับผู้ใช้ข้อมูลภายในปั่นหุ้นไทยคมทำให้ราคาสูงขึ้นเกือบร้อยละ 40 ในเวลา 2 วัน หลังมีข่าวว่ารัฐบาลจะซื้อหุ้นดังกล่าว
ส่วนการตรวจสอบของ ก.ล.ต. เบื้องต้นได้มุ่งตรวจสอบ 4 กลุ่มที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง กลุ่มแรก คือ บุคคลเดินทางไปเจรจาและรู้เห็นเรื่องการเจรจา คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี, นายกรณ์ จาติกวณิช และนายศิริโชค โสภา ส่วนกลุ่มที่ 2 คือกลุ่มเทมาเส็ก สิงคโปร์ที่เข้าร่วมเจรจา ขณะที่กลุ่มที่ 3 คือกลุ่มผู้บริหารชินคอร์ปและผู้บริหารไทยคม และกลุ่มที่ 4 คือสื่อมวลชนที่รู้ข้อมูลก่อนนำไปเสนอข่าว

ขณะที่นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เปิดเผยว่า มีแนวคิดให้บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ไปซื้อหุ้นดาวเทียมไทยคม เนื่องจากมีความพร้อมทั้งบุคลากรและการบริหาร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง