เวียดนามแย่งตลาดข้าวไทยในฮ่องกง

เศรษฐกิจ
27 ก.ค. 53
09:39
57
Logo Thai PBS
เวียดนามแย่งตลาดข้าวไทยในฮ่องกง

นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุไทยกำลังจะเสียตลาดข้าวหอมมะลิในฮ่องกงให้กับเวียดนาม หลังข้าวไทยแพงกว่าเวียดนามตันละ 350 ดอลลาร์สหรัฐ และอาจทำให้ยอดส่งออกข้าวหอมมะลิของไทยลดลง 400,000 ตันในปีนี้
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ข้าวหอมมะลิราคาถูกจากเวียดนามกำลังเข้าแย่งตลาดข้าวไทยในฮ่องกง โดยมีราคาเฉลี่ยตันละ 550 ดอลลาร์สหรัฐ ถูกกว่าข้าวไทยมีราคาตันละ 900 ดอลลาร์สหรัฐ และส่งผลให้ปริมาณข้าวที่ส่งออกไปฮ่องกงครึ่งปีแรกลดลงร้อยละ 30 หรือส่งออก 60,000ตัน แม้ว่าปีที่แล้วไทยจะส่งออกข้าวไปฮ่องกงได้ 300,000 ตัน ส่วนจีน ที่ไทยส่งออกข้าวหอมมะลิในครึ่งปีแรกลดลงกว่าร้อยละ 40 หลังจากจีน เร่งพัฒนาข้าวหอมมะลิพันธุ์ใหม่ๆ สำหรับบริโภคในประเทศ และทดแทนการนำเข้าจากไทยที่มีราคาแพงกว่า
ขณะที่การประกาศราคาประกันข้าวเปลือกหอมมะลิที่สูงถึงตันละ 15,000 บาท ทำให้ข้าวไทยมีราคาแพง และผลผลิตปีนี้น้อยกว่าปีที่ผ่านมาด้วย ซึ่งอาจทำให้ยอดการส่งออกข้าวหอมมะลิปีนี้เหลือ 1,600,000 ตัน จากเดิม 2 ล้านตัน ดังนั้น รัฐบาลควรเร่งประชาสัมพันธ์คุณภาพข้าวหอมมะลิไทยว่ามีคุณภาพดีกว่าเวียดนาม รวมทั้งช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการลดต้นทุนการผลิต
ด้านสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นครโฮจิมินห์ ที่รายงานว่า 5 เดือนแรกของปีนี้ เวียดนามส่งออกข้าวไปฮ่องกงและจีนได้ 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบเท่ามูลค่าส่งออกข้าวไปยังฮ่องกงทั้งปี และฮ่องกงยังเตรียมนำเข้าข้าวจากเวียดนามอีกจำนวนมหาศาล ขณะเดียวกันทางการเวียดนามพยายามรักษาสัญญาข้าวตลาดนี้ และยังเรียกร้องให้ผู้ส่งออกข้าวของเวียดนาม รักษาคุณภาพสินค้า บรรจุภัณฑ์และส่งมอบตามเวลา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง