"ไฉ้หมิงเลี่ยง" ผกก.ไต้หวันคว้ารางวัลผู้สร้างภาพยนตร์เอเชียแห่งปี

Logo Thai PBS
"ไฉ้หมิงเลี่ยง" ผกก.ไต้หวันคว้ารางวัลผู้สร้างภาพยนตร์เอเชียแห่งปี

ไฉ้หมิงเลี่ยง ผู้กำกับคนสำคัญของวงการภาพยนตร์ไต้หวันถูกยกย่องให้เป็นผู้สร้างภาพยนตร์เอเชียแห่งปีของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองปูซาน หลังจากพิสูจน์ผลงานในวงการมากว่า 2 ทศวรรษAsian Filmmaker of the Year รางวัลที่มอบให้ผู้ที่มีส่วนช่วยพัฒนาวงการภาพยนตร์ และวัฒนธรรมของเอเชีย ที่แจกมาเป็นครั้งที่ 8 ในปีนี้ ตกเป็นของ ไฉ้หมิงเลี่ยง ผู้กำกับคนดังวัย 52 ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้กำกับแห่งความหวังรุ่นที่ 2 ของวงการภาพยนตร์ไต้หวันช่วงทศวรรษที่ 90 ร่วมกับ โหวเชี่ยวเฉียน และ หยางเจินไส ผู้ล่วงลับ ที่เคยคว้ารางวัลดังกล่าวมาก่อนหน้านี้เมื่อปี 2004 และ 2007

ไฉ้หมิงเลี่ยง ที่เกิด และเติบโตในมาเลเซีย ประสบความสำเร็จระดับนานาชาติครั้งแรกด้วยการคว้ารางวัลสิงโตทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์เวนิสเมื่อปี 1994 จากผลงานเรื่อง Vive L'Amour และคว้าหมีเงิน และ Special Jury Prize จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลินในผลงานเรื่อง The River เมื่อปี 1997 ซึ่งผลงานรุ่นหลังก็ยังคว้ารางวัลระดับนานาชาติมาอีกจำนวนมาก

ทางผู้จัดเผยว่า 20 ปีที่ผ่านมา ผลงานของไฉ้หมิงเลี่ยงได้สร้างอิทธิพลต่อวงการภาพยนตร์ของเอเชียอย่างใหญ่หลวง โดยเฉพาะการแสวงหาหนทางใหม่ในการสื่อสารกับผู้ชม และข้ามผ่านข้อจำกัดทางศิลปะภาพยนตร์

สำหรับรางวัล Asian Filmmaker of the Year จะมอบในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองปูซานครั้งที่ 15 ที่จะจัดขึ้นวันที่ 7 - 15 ตุลาคมนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง