ครูผู้วาดธรรมชาติด้วยเพลงเฮฟวี่เมทัล

Logo Thai PBS
ครูผู้วาดธรรมชาติด้วยเพลงเฮฟวี่เมทัล

แม้ศิลปะและดนตรี ไม่เพียงช่วยขับกล่อมและสร้างความบันเทิงให้ผู้ฟังเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์และปลุกจิตสำนึกรักธรรมชาติได้ด้วยแนวความคิดที่เคารพ และศรัทธาต่อดิน น้ำ ลม ไฟ ต้นไม้ใบหญ้า หรือสิ่งเล็กๆ รอบตัวจากระบบนิเวศจากการฝังตัวทำงานอยู่ในป่ามานานกว่า 20 ปี ไม่เพียงเป็นแรงบันดาลใจให้สมบัติ แก้วทิตย์ แห่งวงดอนผีบิน สร้างสรรค์ผลงานเพลงในแนวเฮฟวี่เมทัลอันทรงพลังเท่านั้น แต่ศิลปินนักอนุรักษ์แห่งลุ่มน้ำน่านผู้นี้ ยังใช้บทเพลงเป็นสื่อกลางปลุกกระแสรณรงค์ให้คนหันมาร่วมกันอนุรักษ์ธรรมชาติและผืนป่า

แนวคิดต่อบทเพลงที่รังสรรค์ออกมา แม้จะไม่มีเนื้อร้องเหมือนเช่นวงดนตรีทั่วไป แต่เค้ากลับใช้เสียงของกีตาร์ ถ่ายทอดเนื้อหาและอารมณ์เพลงที่เต็มไปด้วยเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงบนโลกใบนี้ สื่อสารกับผู้ฟัง

สมบัติ แก้วทิตย์ เริ่มต้นงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมพร้อมกับอาชีพครูสอนศิลปะกว่า 19 ปีความหลงใหลในธรรมชาติและศรัทธาต่ออุดมการณ์ของสืบ นาคะเสถียร ทำให้เค้าเลือกสู่เส้นทางการอนุรักษ์อย่างเต็มตัว โดยให้ธรรมชาติเป็นครู และใช้ดนตรีเป็นสื่อ สร้างจิตสำนึกให้เกิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ผลงานของวงดอนผีบิน ได้รับรางวัลสีสันอวอร์ด สาขาเพลงบรรเลงยอดเยี่ยมเป็นเครื่องการันตีถึงสองครั้งจากเพลง Return to The Nature และเพลงใดใดไร้ยืนยง

ด้วยความสามารถทั้งศิลปะและความเป็นศิลปิน จึงทำให้สมบัติกลายเป็นนักอนุรักษ์แห่งลุ่มน้ำน่าน ที่ไม่เพียงพลิกฟื้นผืนป่าให้กลับมาสมบูรณ์เท่านั้น แต่ยังขยายบอกต่อเกิดเป็นความร่วมมือของการอนุรักษ์ธรรมชาติสู่ภูมิภาคอื่นต่อไปด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง